GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Đấng Thiên sai bị cám dỗ về sự kiêu ngạo


Đấng Thiên sai bị cám dỗ về sự kiêu ngạo

Thánh Luca viết: “Suốt 40 ngày, Đức Giêsu được Thần Khí dẫn đi trong hoang địa và bị ma quỉ cám dỗ…” (Lc 4:2). Chúng ta hãy tìm hiểu cơn cám dỗ của Chúa.

Cám dỗ là thuyết phục ai đó làm điều sai trái. Ma quỉ mất phúc thiên đàng nên ghen tương và đi cám dỗ người ta cho họ cũng mất phúc ấy như chúng.

Xưa ma quỉ đã cám dỗ tổ tông bất tuân lời Chúa và phải chết (St 2:17). Thật vậy Lời đấng tạo hóa là sự sống và là sự khôn ngoan nhưng không vâng lời ngài ắt phải chết (St 2:17). Không vâng lời Chúa là kiêu ngạo, không tôn thở ngài và chạy theo ngẫu tượng (không hiện thực).

Ma quỉ cũng cám dỗ Đấng Thiên Sai để không những làm ngài mà còn làm cho người khác mất sự sống. Nó cám dỗ ngài khinh thường ý Chúa Cha muốn ngài cứu thế bằng sự khiêm nhu, thay cho sự kiêu ngạo của tổ tông. Đây là những cơn cám dỗ Đấng Thiên Sai trên đường thi hành sứ vụ cứu thế vì Luca ghi nhận: “Đức Giê-su được đầy Thần Khí từ sông Giođan trở về. Suốt 40 ngày ngài được Thần Khí dẫn đi trong hoang địa và bị ma quỉ cám dỗ…” (Lc 4:1-2).

Ba cái thường làm người ta không khiêm nhu và không suy phục Chúa là tình, tiền và danh vọng.

Về tình, ma quỉ cám dỗ Chúa kiêu ngạo khi đòi thỏa mãn cơn đói xác thịt thay vì tôn thờ Chúa nhưng Chúa Giêsu khiêm tốn làm theo lời Thiên Chúa: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ những lời miệng Chúa phán ra” (Đnl 8:3).

Về tiền, ma quỉ cám dỗ Chúa kiêu ngạo bỏ việc thờ phượng Chúa Cha để được tiền của. Nó nói: “Nếu ông bái lạy tôi thì tất cả sẽ thuộc về ông” (Lc 4:7) nhưng Chúa đã khiêm tốn làm theo lời Thiên Chúa: “Phải kính sợ và tôn thờ Thiên Chúa thôi. Đừng chạy theo thần nào cả” (Dnl 6:13).

Về danh vọng, ma quỉ đã cám dỗ Đức Giê-su làm cho thiên hạ thán phục mình thay vì thán phục Thiên Chúa bằng cách lợi dụng lòng tốt của ngài nhưng Đức Giêsu không dám thử thách lòng tốt của Thiên Chúa và nói: “Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi” (Đnl 6:16).

Xưa Môsê đã khuyên Israel dâng sản phẩm đầu mùa cho Chúa (Đnl 26:4-10) vì làm thế là nhìn nhận chủ quyền của ngài trên đời sống của họ. Điều đó dạy chúng ta rằng chúng ta đừng kiêu ngạo nhưng thần phục Chúa, đấng đã cho ta cuộc sống. Thần phục Chúa thì không nghe theo lời dụ dỗ của ma quỉ .

Thánh Phaolô cũng dạy dân Rôma rằng ơn cứu độ ở rất gần họ, ở ngay trong Đức Giêsu, Lời -Tin Mừng và họ chỉ cần đón nhận ngài bằng đức tin. Vậy ngài cũng dậy chúng ta vâng lời Chúa, không vâng lời ma quỉ để được sống muôn đời.

Lm. Duy Sinh. Gp Long Xuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét