GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

BÍ TÍCH THÁNH THỂ : SỰ TRAO BAN TRỌN VẸN (Ga 6,57).


BÍ TÍCH THÁNH THỂ : SỰ TRAO BAN TRỌN VẸN (Ga 6,57).

 … Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy như vậy. ( c 57 b).

Vâng ! Chúa Giêsu đã nói như vậy, bởi không có gì quý hơn sự sống, sống đích thực.Sống đích thực là sống bởi Thiên Chúa. Thật vậy, sự sống ngoài Thiên Chúa là sự sống tạm, sống chờ, sống giả.Cho dù là sống mãi như ma quỷ, thì cũng có ích chi. Sống ngoài Thiên Chúa thì coi như mất sống, dù chưa chết, nhưng còn tệ hơn là chết.

Rõ ràng, sự sống nơi Thiên Chúa là một hạnh phúc lớn lao đối với nhân loại. Đến nỗi chính Thiên Chúa phải trao ban chính mình cho nhân thế, tầm quan trong của sự sống là ở nơi Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa đã chia sẽ cho nhân thế,lần thứ nhất và lần thứ hai quan trọng hơn nhiều, là chính Thiên Chúa thông ban sự sống của Ngài cho chúng ta qua Đức Giêsu- Kitô, Ngôi Lời nhập thể. Như vậy, sự sống nơi Đức Kitô là sự sống được tiếp nối từ Thiên Chúa Cha, nguồn sống vĩnh cửu. Sự sống tiếp nối có nguồn, chứ không phải từ một Con Người Hữu Hình Giêsu, nghĩa là Thần Tính của Đấng Thiên Sai, chứ không phải chỉ là nhân tính mà thôi.

Chúng ta thấy ,mỗi ngày sự sống trên trần gian qua đi, là sự chết đến gần, đó là quy luật bất biến, chúng ta tưởng rằng chúng ta đang sống, nhưng kỳ thực là chúng ta đang sống tạm, vì chúng ta không thể làm chủ sự sống của mình được. Chúng ta chỉ biết sống, còn Đấng làm chủ sự sống là Đấng nắm giữ không gian và thời gian. Rõ ràng sự sống mà ta đang cho là sống là sống bấp bênh,vì ngày mai biết ta còn có mặt nữa hay không ? hoặc tuần sau, tháng sau ,năm sau.? Như vậy rõ ràng, là sự sống của nhân thế là sự sống bị động.Dù muốn hay không thì đây cũng là sự thật.Hoặc cho dù ta sống lâu ,sống thọ đi nữa, thì mỗi ngày qua đi, cũng là sự chết cho đời ta. Vì một người sống đến 100 tuổi, thì họ cũng không thể sống lại ngày hôm qua, đừng nói chi sống lại trước đó một năm? Như vậy khi còn sống đang hít thở sự sống, thì hãy sống trong sự sống của Thiên Chúa đã trao ban. Chính Chúa Giêsu cũng phải sống nhờ Thiên Chúa là Cha, nơi Người mới có nguồn sống, Người không sống tách biệt khỏi Thiên Chúa, trái lại sự sống của Chúa Giêsu là sự sống bởi Thiên Chúa mà ra.( c 57b).

Còn nhân thế thì sao? Họ tưởng rằng ăn, uống, ngủ nghĩ, sinh hoạt là sống, khi ngưng thở là chết. sao? Về mặt thân xác thì hoàn toàn đúng, nhưng về mặt vô hình thì sao? Sự sống vĩnh cửu của họ lấy gì để ăn mà sống? Đức Kitô- Đấng đã trao ban trọn vẹn cho con người nhân thế bằng một của ăn đến từ Thiên Chúa, đó chính là Thân Thể của Người. Thánh thể của Người là một hồng ân vĩ đại từ Thiên Chúa. Không nơi nào bán. Muốn mua cũng không có.Nhưng Chúa Giêsu- Kitô đã ban tặng nhưng không. Một sự trao ban trọn vẹn qua hình một tấm bánh, là toàn thể Thánh Thể Chúa làm Người hữu hình. Người khẳng định, sự sống đời đời là sự sống từ Thiên Chúa. Chóp đỉnh của ơn cứu độ là “sự sống”, Người đến trần gian để mang ơn cứu độ là mang sự sống đến cho nhân thế. Một sự sống trọn vẹn từ Thiên Chúa trao ban chính mình cho nhân thế. Sự trao ban đó, không phải là sự trao ban từ trong túi lấy ra, mà là một sự trao ban từ Thập giá, có nghĩa là một sự hiến tế nghiêm túc, một hy lễ đền bù cân xứng, một tình yêu hiến tặng bằng giá Máu Thánh của Con Thiên Chúa. Tất cả gói gọn trong Bí Tích Thánh., để trở nên một tấm bánh tinh tuyền trước Thiên Nhan và trao ban cho con người đích thực. Tấm Bánh “ấy”là trọn cả một mối tình từ Thiên Chúa là Cha nhân từ qua Thánh Tử Giêsu trong Thần Khí Thánh Thần, Ngự trong cung lòng vẹn sạch của Đức Trinh Nữ Maria, Nữ tỳ khiêm hạ của Thiên Chúa và chịu trở nên hy lễ cứu chuộc trên thập giá,chịu nghiền nát ra để trở nên tấm Bánh đích thực cho thế nhân. Một quá trình hình thành nên một Thần Lương vĩnh cửu cho nhân thế là một sự trao ban đích thực từ sự vĩnh cửu là Thiên Chúa chứ không phải là sự huyễn hoặc của thế sự.

Như vậy sự trao ban trọn vẹn từ Thiên Chúa là nguồn sống, qua Bí tích Thánh Thể của Con Thiên Chúa được kết hiệp cùng Chúa Cha để cho nhân thế được sống dồi dào, là một tình yêu chân thật từ Thiên Chúa là Cha, chứ không phải chỉ do Con Người mà thôi!Sự sống liên kết từ Ba Ngôi Thiên Chúa, là một hành trình gọi Thiên Chúa là Cha. Amen./.

24/08/2012

P.Trần Đình Phan Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét