Thứ tư 29/02/2012 sau Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay – Dấu lạ của Thiên Chúa.
“Không ban cho dòng giống này
điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona”.
Lời Chúa: Lc 11, 29-32
Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán
rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không
ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên
điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng
giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và
lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan
của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ
đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona
giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”. Đó là lời Chúa
SUY NIỆM 1: Dấu lạ của Thiên Chúa
“Người Do Thái đòi dấu lạ,
người Hy Lạp tìm triết lý, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Đức Giêsu Kitô
chịu đóng đinh Thập giá”. Thánh Phaolô, người tự xưng là Do Thái hơn cả người
Do Thái đã nêu bật não trạng của dân tộc ngài.
Người Do Thái xưa kia luôn
đòi các luật sĩ làm dấu lạ để minh chứng lời mình tuyên bố, và dĩ nhiên họ đời
dấu lạ nơi những ai tự xưng mình là tiên tri.
Chúa Giêsu cũng không thoát
khỏi sự chờ đợi này. Trong suốt giai đoạn hoạt động công khai, Ngài không chỉ
bị thách đố làm dấu lạ, mà ngay khi giữ chay 40 đêm ngày để chuẩn bị sứ vụ rao
giảng Tin mừng, Ngài đã bị cám dỗ thực hiện dấu lạ, như biến đá thành bánh,
gieo mình xuống từ thượng đỉnh Đền thờ để minh chứng Ngài là Con Thiên Chúa.
Cuộc thách đố này còn kéo dài cả khi Ngài bị đóng đinh Thập giá, lúc ấy Ngài bị
thách thức: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi Thập giá”.
Trong bài Tin mừng hôm nay,
những luật sĩ và biệt phái đến xin Chúa Giêsu cho họ thấy một dấu lạ không hẳn
là những đối thủ của Ngài. Nhưng điều Ngài muốn họ phải tẩy sạch khỏi não trạng
là những định kiến, qua đó họ vẽ sẵn một khuôn mặt, một hình ảnh Đấng Cứu Thế
và họ đòi buộc Chúa Giêsu phải mang lấy và phải hành động rập theo khuôn mặt
ấy. Nhưng ngược lại quan niệm của họ về một Đấng Cứu Thế oai hùng, đánh đuổi
ngoại xâm và tái lập một nước Do thái hùng mạnh, Chúa Giêsu muốn minh chứng
Ngài là Đấng Cứu Thế qua một dấu lạ nhỏ bé khiêm tốn, yếu đuối: như tiên tri
Giôna nằm trong bụng cá, Chúa Giêsu cũng sẽ nằm trong lòng đất ba ngay ba đêm.
Nhìn từ bên ngoài, đây là một dấu lạ thua thiệt, dấu hiệu của sự thất bại,
nhưng Thiên Chúa đã dùng dấu hiệu đó để áp dụng định luật: nhu thắng cương,
nhược thắng cường.
Tìm những dấu lạ, tìm những
dấu chỉ thời đại để củng cố niềm tin vào sự hiện diện cứu rỗi của Thiên Chúa
trong cuộc sống không phải là một điều sai lầm, nhưng còn là điều mà các Kitô
hữu trưởng thành cần phải làm. Tuy nhiên, chúng ta sẽ lạc lối nếu dõi theo vết
xe cũ của luật sĩ và biệt phái giữ khư khư những định kiến và bắt buộc Thiên
Chúa phải hiện diện theo những khuôn mặt, hình ảnh chúng ta đã vẽ sẵn. Vì thế,
chúng ta phải chú tâm tìm những dấu chỉ hiện diện của Thiên Chúa theo ý muốn
của Ngài, chứ không phải theo quan niệm của chúng ta, nghĩa là chúng là phải
tìm gặp sự hiện diện của Ngài trong thân xác một người bị chết treo trên Thập
giá như một tên tử tội và được chôn táng trong mồ như một người bại trận.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
SUY NIỆM 2: Dấu lạ cả thể
Thế nào là phép lạ? Theo
quan niệm thông thường, khi một sự kiện có giá trị tích cực không thể giải
thích được thì đó là phép lạ. Những người có niềm tin tôn giáo thì cho rằng
phép lạ là một sự can thiệp của Chúa. Giáo Hội Công Giáo luôn tin có phép lạ,
nhưng trong thực tế lại tỏ ra vô cùng thận trọng trong việc nhìn nhận các phép
lạ; cụ thể là những gì đã và đang xảy ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Ðức bên
Pháp: từ hơn 100 năm nay, đã có trên 2,000 trường hợp khỏi bệnh được nhiều
người xem là phép lạ, nhưng cho tới nay, Giáo Hội Công Giáo chỉ chính thức nhìn
nhận 65 vụ thực sự là phép lạ theo đúng nghĩa mà thôi.
Thế nào là phép lạ? Thiên
Chúa có làm phép lạ không? Ðó là những câu hỏi mà Tin Mừng hôm nay như muốn nêu
lên để chúng ta cùng suy nghĩ. Chúa Giêsu đã thực sự làm nhiều phép lạ: Ngài
biến nước thành rượu; Ngài nhân bánh và cá ra nhiều để nuôi sống đám đông; Ngài
chữa lành bệnh tật; Ngài là cho kẻ chết sống lại. Tất cả những phép lạ Chúa
Giêsu thực hiện đều nhằm nói lên sứ mệnh của Ngài và Ngài chính là Ðấng Thiên
Chúa sai đến để cứu rỗi nhân loại. Một số người Do Thái đã tin nhận và đi theo
Ngài, nhưng phần đông vẫn tỏ ra dửng dưng trước những lời rao giảng của Ngài.
Riêng những thành phần lãnh đạo trong dân, như nhóm Biệt Phái, thì chẳng những
không tin nhận, mà còn chống đối Ngài ra mặt, họ thách thức nếu Ngài làm một
dấu lạ cả thể thì họ mới tin nhận Ngài.
Trước thái độ đó, Chúa Giêsu
mượn hình ảnh của tiên tri Giôna để nói về Ngài. Tiên tri Giôna đã đến Ninivê
để rao giảng sự sám hối, tất cả các phép lạ của Chúa Giêsu cũng đều nhằm nói
lên sứ mệnh của Ngài và kêu gọi sám hối. Tiên tri Giôna đã ở trong bụng kình
ngư ba ngày ba đêm. Giáo Hội tiên khởi đã xem đây như là một dấu chỉ loan báo
chính cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Như vậy, nếu có một dấu lạ cả
thể mà Chúa Giêsu thực hiện để đáp lại sự thách thức của những người Biệt Phái,
thì dấu lạ đó không gì khác hơn là chính cái chết của Ngài: chết để nên lời, và
lời ấy là lời của yêu thương.
Ngày nay, không thiếu những
người thách thức Thiên Chúa. Cũng như những người Biệt Phái, họ đòi Thiên Chúa
phải làm một dấu lạ cả thể nào đó, họ mới tin nhận Ngài. Nhưng mãi mãi, Thiên
Chúa sẽ không bao giờ hành động như thế, Ngài mãi mãi vẫn là Thiên Chúa Tình
Yêu. Ngài đã nhập thể làm người và sống cho đến tận cùng thân phận làm người.
Cái chết trên thập giá vốn là tuyệt đỉnh của thân phận làm người, do đó trở
thành dấu lạ cả thể nhất mà Thiên Chúa đã thực hiện, đó là dấu lạ của tình yêu.
Thiên Chúa vẫn tiếp tục bày
tỏ dấu lạ cả thể ấy. Trong trái tim mỗi người, Thiên Chúa đã đặt vào đó sức
mạnh vĩ đại nhất là tình yêu. Sức mạnh ấy không ngừng nung nấu con người. Sức
mạnh ấy đang được thể hiện qua những nghĩa cử mà chúng ta có thể bắt gặp mỗi
ngày. Ðó là phép lạ cả thể nhất Thiên Chúa đang tiếp tục thực hiện trong lịch
sử con người. Tình yêu vốn là sức mạnh vĩ đại nhất, nhưng thường lại được bày
tỏ qua những cử chỉ nhỏ bé và âm thầm nhất. Một nụ cười thân ái, một cái xiết
tay, một lời an ủi, một cử chỉ tử tế, một ánh mắt cảm thông và tha thứ, đó là
những cử chỉ nhỏ, nhưng lại là biểu hiện của dấu lạ cả thể nhất là tình yêu.
Ước gì chúng ta luôn thức
tỉnh để nhận ra phép lạ Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện trong cuộc sống của
chúng ta. Ước gì chúng ta cũng trở thành dấu lạ ấy cho những người chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
SUY NIỆM 3: Dấu lạ cá voi
Quả thật, ông Gio-na đã là
một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng là một dấu lạ cho
thế hệ này như vậy. Trong cuộc phán xét nữ hoàng phương Nam sẽ đứng lên cùng
với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng
trái đất đến nghe lời khôn ngoan của Sa-lô-mon; mà đây thì còn hơn vua
Sa-lô-mon nữa. Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế
hệ này và kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Gio-na giảng; mà đầy
thì còn hơn Gio-na nữa. (Lc. 11, 30-32)
Người Do thái đòi Đức Giê-su
làm một dấu lạ. Một đòi hỏi gây cấn luôn có trong đầu óc của họ về Đấng Messia
đã được hứa trong Cựu ước: Ngài phải làm những dấu lạ để chứng tỏ sứ mệnh của
Ngài. Thực ra nhiều lần Đức Giê-su đã làm phép lạ rồi. Nhưng lần này Người từ
chối và từ chối khá quyết liệt, lại còn tố lại họ nữa: “Thế hệ này là một thế
hệ gian ác: chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào ngoài dấu lạ
ông Gio-na”. Dấu lạ độc nhất Đức Ki-tô bằng lòng cho họ là dấu lạ an táng Người
ba ngày trong lòng đất như Gio-na ở trong bụng quái vật của biển cả ba ngày.
Thái độ thực đáng kinh ngạc
của Đức Giê-su đã đánh lạc hướng những người muốn tin Ngài, nếu họ được chứng
kiến dấu lạ Ngài làm. Đức Ki-tô chẳng những từ chối đòi dấu lạ của họ mà còn
dồn họ vào chân tường. Ngài đưa ra lý lẽ chứng minh họ không tin Ngài. Lý lẽ mà
Đức Giê-su cho thấy là: “Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy
cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông
Gio-na giảng …”. Dân Ni-ni-vê không đòi Gio-na làm dấu lạ. Ngôn sứ chỉ rao
giảng đã đủ làm họ sám hối trở về. Chính ra dân Do thái phải nghe lời Đức
Giê-su như vậy, hơn nữa, lời đầy uy quyền của Ngài đủ để là dấu lạ đến từ Thiên
Chúa. Đức Giê-su từ chối yêu sách của họ vì dấu lạ bên ngoài chỉ thỏa mãn tò mò
thôi. Chính bên trong con người lời Ngài mới làm cho họ thấy được tiếng vang
dội của niềm tin cậy để nhận ra Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến, chứ không phải
phép lạ hào nhoáng trước mắt.
Chúng ta cũng vậy, chúng ta
phải đón nhận lời Chúa bằng một đức tin độc nhất vào Đức Giê-su. Chúng ta phải
đón nhận cái chết ngược đời của Ngài làm chướng tai gai mắt những kẻ tham sân
si. Nhờ đó chúng ta mới có thể đối mặt với những cái chết của chúng ta hàng
ngày như thất bại, bệnh tật, buồn tủi đang chôn vùi chúng ta trong bụng thủy
quái. Dù phải chết trong hoàn cảnh nào, chúng ta luôn sống tin cậy vào Đấng đã
phục sinh và đừng đòi hỏi những phép lạ từ Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa, trong Đức
Giê-su Ki-tô, không muốn biểu diễn quyền phép để tìm kiếm lợi lộc, nhưng chỉ lo
cứu độ. Thế là đủ cho chúng ta còn đòi chi nữa!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét