Bài Đọc Hằng Ngày
|
Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên Năm B
|
BÀI
ĐỌC I: Hc 47, 2-13 (Hl 2-11)
Đavít đã thành tâm ca tụng và yêu
mến Thiên Chúa".
Trích sách Huấn Ca.
Như miếng mỡ lóc ra khỏi thịt con
vật tế lễ thế nào, thì Đavít được chọn giữa con cái Israel như vậy. Người dỡn
với sư tử như dỡn với chiên con và đùa với gấu như đùa với những chiên con. Khi
còn trẻ, nào người đã chẳng hạ sát tên khổng lồ và rửa nhục cho dân, khi vung
dây ném đá đánh ngã tên Goliath kiêu căng đó sao? Vì người đã kêu cầu Thiên
Chúa toàn năng, và Chúa đã ban sức mạnh cho người để hạ sát tên chiến sĩ hùng
dũng, để nâng cao lòng can đảm của dân người. Nhờ thế, người được tôn vinh như
đã giết mười ngàn, được ca tụng vì những lời Chúa chúc lành, và được người ta
trao tặng triều thiên vinh quang, vì người đã tiêu diệt quân thù chung quanh,
đã thanh toán bọn giặc Philitinh cho đến ngày nay, đã đập tan sức mạnh chúng
đến muôn đời. Trong mọi việc, người dùng lời ca khen mà tuyên xưng Đấng Thánh
Tối Cao; người thành tâm ca tụng Chúa, và yêu mến Thiên Chúa đã sáng tạo người,
đã cho người quyền năng chống lại quân thù. Người thành lập ca đoàn trước bàn
thờ Chúa, để hoà nhịp những bài thánh ca. Người tổ chức những cuộc lễ huy
hoàng, quy định đầy đủ chu kỳ thời gian, để họ ca tụng thánh danh Chúa, và từ
sáng sớm, họ biểu dương sự thánh thiện của Thiên Chúa. Chúa đã thứ tha tội lỗi
của người, và tán dương sức mạnh của người đến muôn đời. Chúa đã ban cho người
giao ước vương quốc và ngôi báu vinh quang trong Israel.
Đó là lời Chúa.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 17, 31. 47 và 50. 51.
A+B=Tán tụng Thiên Chúa là Đấng cứu
độ tôi (c. 47b).
A)Đường lối Thiên Chúa là đường
thanh khiết, lời của Chúa được luyện trong lửa đỏ, chính Người là khiên thuẫn
che kẻ nương nhờ Người.
B)Chúa hằng sống, chúc tụng Đá Tảng
của tôi, tán tụng Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi! - Bởi vậy, con sẽ ca tụng Ngài
giữa chư dân, lạy Chúa, và con sẽ xướng ca khen ngợi danh Ngài.
A)Ngài đã ban cho vương nhi Ngài đại
thắng, đã tỏ lòng từ bi với Đấng được xức dầu của Ngài, với Đavít và miêu duệ
ông cho tới muôn đời.
A+B=Tán tụng Thiên Chúa là Đấng cứu
độ tôi (c. 47b).
ALLELUIA: Mt 4, 4b
-Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
-Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 14-29
"Đó chính là Gioan Tẩy Giả trẫm
đã chặt đầu, nay sống lại".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Marcô.
Khi ấy, vua Hêrôđê nghe nói về Chúa Giêsu, vì danh tiếng Người đã lẫy lừng, kẻ thì nói: "Gioan Tẩy giả đã từ cõi chết sống lại, nên ông đã làm những việc lạ lùng"; kẻ thì bảo: "Đó là Êlia"; kẻ khác lại rằng: "Đó là một tiên tri như những tiên tri khác". Nghe vậy, Hêrôđê nói: "Đó chính là Gioan trẫm đã chặt đầu, nay sống lại". Vì chính vua Hêrôđê đã sai bắt Gioan và giam ông trong ngục, nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan đã bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe. Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muối gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gioan Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ. Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.
Khi ấy, vua Hêrôđê nghe nói về Chúa Giêsu, vì danh tiếng Người đã lẫy lừng, kẻ thì nói: "Gioan Tẩy giả đã từ cõi chết sống lại, nên ông đã làm những việc lạ lùng"; kẻ thì bảo: "Đó là Êlia"; kẻ khác lại rằng: "Đó là một tiên tri như những tiên tri khác". Nghe vậy, Hêrôđê nói: "Đó chính là Gioan trẫm đã chặt đầu, nay sống lại". Vì chính vua Hêrôđê đã sai bắt Gioan và giam ông trong ngục, nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan đã bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe. Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muối gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gioan Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ. Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.
Đó là lời Chúa.
Sự bất tử của thánh nhân
Suy niệm:
1. Những dư luận về Chúa Giêsu rất khác nhau:
Gioan Tẩy giả sống lại, Êlia, một ngôn sứ… Ngày nay cũng có nhiều dư luận về
Chúa Giêsu, trong đó có những dư luận không tốt. Tôi phải làm gì để cho người
ta hiểu đúng về Ngài?
Tên “Giêsu” nghĩa là “Chúa Cứu Độ,” hay nói
theo ngôn ngữ thông dụng, Ngài là Đấng “Cứu nhân độ thế.” người ta không quan
tâm lắm đến các danh hiệu khác của Ngài: Con Thiên Chúa, Kitô Messia, Con Vua
Đavít…. Nếu Ngài là Đấng cứu nhân độ thế thì ai cũng thấy cần đến Ngài cứu
giúp, hoặc vật chất hoặc tinh thần. Nhưng làm sao cho người ta không chỉ biết
mà còn thấy rõ Ngài là Đấng cứu nhân độ thế? Giáo Hội và các môn đệ Ngài phải
cho người ta thấy điều đó qua cách sống và những việc làm của mình.
Suy nghĩ về tính thiếu cương quyết của Hêrôđê:
nếu thấy một điều gì đó là đúng thì phải cương quyết làm, nếu thấy một điều gì
đó sai thì cũng phải cương quyết bỏ, không chần chừ, không rút lại điều đã
quyết định.
Suy nghĩ về những đam mê của bà Hêrôđia: đam
mê là một động lực rất mạnh, nhưng cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu đam mê một
điều tốt thì người ta sẽ làm được những kì công, nếu đam mê một điều xấu thì
tai hại rất lớn…
Xem câu chuyện của nàng Salômê, tôi phải xin
Chúa giúp tôi biết sử dụng những khả năng Chúa ban cho đúng.
Suy gẫm gương thánh Gioan Tẩy giả: tôi có cam
đảm nói và sống Lời Chúa bất chấp mọi khả năng, mất mát không?
2. Những bậc vĩ nhân thường được nhân gian
biến thành bất tử. Người Do Thái tin rằng vị tiên tri vĩ đại nhất của họ là
Elia đã không chết, nhưng được cất nhắc về trời: khi Gioan tẩy giả xuất hiện,
người ta lại tin rằng ngài chính là hiện thân của Elia: rồi đến lượt Gioan Tẩy
giả bị giết, người ta lại cho rằng ngài đang sống lại trong con người Chuá
Giêsu.
Có lẽ để xoá tan những lời đồn đoán như thế,
thánh sử Máccô đã kể lại từng chi tiết cuộc xử trảm Gioan Tẩy giả cũng như ghi
lại việc chôn cất thánh nhân. Gioan Tẩy giả đã thực hiện sự chết và Ngài đã
không bao giờ sống lại, cũng chẳng được cất nhắc lên trời như Elia.
Gioan Tẩy giả là nạn nhân của bất công. Có bất
công khi người ta đặt chính trị lên trên những giá trị khác của cuộc sống, như
tinh thần và niềm tin; có bất công khi người ta hành động theo bản năng hơn là
theo tinh thần. Vua Hêrôđê lẫn nàng Hêrôđia đều đã hành động theo lối ấy.
Hêrôđia sống bất chấp luân thường đạo lý, còn Hêrôđê thì cho dù vẫn sáng suốt
để phân biệt được điều ngay với lẽ trái, nhưng lại chọn sống theo bản năng hơn
là lý trí.
Gioan Tẩy giả đã lên tiếng tố cáo bất công và
sẵn sàng chết cho công lý. Trong ý nghĩa ấy, ngài là vị tiền hô của Chúa Giêsu,
Ngài qua đi nhưng tinh thần Ngài vẫn sống mãi trong các môn đệ Ngài, và một
cách nào đó, Ngài cũng sống trong chính con người Chúa Giêsu và nơi mỗi người
Kitô hữu. Từ hơn 2000 năm qua, Giáo Hội vẫn sống trong niềm xác tín đó. Chính
tinh thần của Gioan Tẩy giả, của các Tông đồ, của các thánh tử đạo, đã sống mãi
trong Giáo Hội và trở thành dây liên kết mọi Kitô hữu. Điều này luôn được Giáo
Hội thể hiện qua cử chỉ hôn kính hài cốt các thánh được đặt trên bàn thờ. Tập
san Giáo Hội Á Châu do Hội Thừa sai Paris xuất bản tháng 12/95, có ghi lại
chứng từ của một vị Giám mục:
“Chúng tôi đã cất giữ hài cốt của vị Giám mục
tiên khởi của Giáo Hội chúng tôi. Chúng tôi tin rằng hài cốt này là thánh thiêng
đối với chúng tôi, là dấu chỉ mà chúng tôi không bao giờ được phép quên lãng.
Hài cốt này là sợi dây liên kết với Giáo Hội mọi thời, mọi nơi. Chúng tôi đã
luôn nghĩ rằng chúng tôi không thể cất khỏi sợi dây liên kết hữu hình ấy. Đây
là một dấu chỉ nối kết chúng tôi trực tiếp với Chúa Kitô. Làm sao người ta có
thể đánh mất Chúa Kitô? Chúng tôi cất giữ hài cốt này, chúng tôi vẫn tiếp tục
yêu mến Chúa Kitô và kết hiệp với Ngài mãi mãi.”
Chúng ta cũng hãy hiên ngang nói lên niềm tin
và lòng trung thành với Chúa Kitô, cùng với Thánh Phaolô, chúng ta cũng hãy
thốt lên: “Không có gì thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa trong Chúa
Giêsu Kitô”
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho con luôn biết đứng về phía sự thật vì sự thật sẽ giải thoát
chúng con. Sự thật giải thoát chúng con khỏi lối sống đê hèn; sự thật giải
thoát chúng con khỏi lọc lừa gian ác; sự thật giải thoát chúng con khỏi những
sợ hãi trước những áp lực quyền hành gian dối, dẫn chúng con đến sự tự do đích
thực của con cái Thiên Chúa. Xin cho con luôn biết đứng về phía sự thật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét