GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

suy niệm của Cao Huy Hoàng


Suy niệm của Cao Huy Hoàng








“YÊU KẺ THÙ
VÀ CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG NGƯỜI NGƯỢC ĐÃI”
( Suy niệm Lời Chúa, Mùng Một Tết, mẫu B )
Thông điệp Lời Chúa ngay ngày đầu năm như gửi đến mỗi chúng ta một thách đố không nhỏ: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” ( Mt 5, 43 ). Nhưng thông điệp ấy, thách đố ấy lại là yêu cầu số một của Thiên Chúa dành cho con cái Ngài: “Hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng toàn  thiện” ( Mt 5, 48 ).
Tưởng không nên nhắc chi chuyện của năm cũ, cho thêm đau lòng, nhưng không ai chối cãi được là năm cũ có quá nhiều chuyện đau lòng cho Giáo Hội Chúa, khắp nơi trên thế giới, và đau lòng nhất vẫn là ở Việt Nam. Nhưng thiết nghĩ, “năm cũ nào rồi cũng qua đi với đầy dẫy những ngược đãi, bạo hành, đàn áp, bất công, đòn vọt, tù đày… của xã hội dành cho con cái Chúa” như một định luật rằng: “Bao lâu còn Chúa Kitô, còn những người theo Chúa, thì bấy lâu còn tử đạo”.
Giáo Hội chấp nhận tử đạo là Giáo Hội Chúa Kitô. Giáo Hội không chấp nhận tử đạo thì không phải là Giáo Hội Chúa Kitô.
Cũng vì thế, mà “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em” có thể nói là một cách tử đạo đúng với Thánh ý Chúa nhất. Bởi, nếu Nước của Thiên Chúa là một thực tại chính trị, quân sự, hoặc chỉ cần là một tập đoàn đấu tranh thuộc về thế gian này, thì có lẽ những người đàn áp, ngược đãi kia không thể giởn mặt, đùa dai hay lì lợm thách thức với những người có vũ khí, có súng đạn, gươm đao.
Về phía các tín hữu, thiết nghĩ, cũng không nên lệch lạc về căn tính của Đạo Thánh Chúa, không nên cổ xúy lòng thù hận phải trả thù những người ngược đãi theo cách của xã hội trần gian: xuống đường bạo động, lật đổ, đảo chánh… nhưng cứ theo các chủ chiên hướng dẫn đi đúng luật Chúa là “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em” như đã làm, và còn sẽ làm tích cực hơn, đông đảo hơn, hiệp thông hơn, đồng loạt hơn, thành tâm hơn, tha thiết hơn, là đã đủ làm cho lay chuyển cả thế giới, thay đổi lòng người nên hoàn thiện, hoán cải người nên công chính, giác ngộ người từ bỏ những tà tâm mà quay đầu về với chính nghĩa…
Làm tích cực hơn. Đúng vậy ! Tất cả các việc của Kitô Hữu hẳn là phải phát xuất từ tình thương, không thể phát xuất từ lòng thù hận. Vì thế, thiết nghĩ phải tự xác định lại mục đích ý nghĩa của việc mình làm: “Tất Cả Vì Yêu”. Và còn phải minh chứng cho những người ngược đãi rằng: Vì “yêu kẻ thù, vì yêu người ngược đãi” như Lời Chúa dạy, mà chúng tôi đã thắp nến cầu nguyện cho anh em.
Chúng tôi không cầu nguyện cho trời tru đất diệt anh em, nhưng cầu nguyện cho anh em được biết phải sửa đổi thế nào cho khỏi bị trời tru đất diệt.
Chúng tôi cũng không cầu nguyện cho chế độ nào sụp đổ, nhưng cầu nguyện cho chính quyền biết làm thế nào để được lòng dân, để chế độ của họ không bị sụp đổ.
Chúng tôi càng không cầu nguyện cho ai trong anh em phải tai họa, nhưng cầu nguyện cho anh em cải tà qui chánh mà tránh những tai họa ắt tới cho mình, gia đình và đất nước.
Vì quả thực, Thiên Chúa của chúng tôi sẽ không nhậm những lời cầu xin đã không khởi đi từ tấm lòng thành, lòng ngay, lòng yêu mến. Bởi vậy, chúng tôi cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho anh em, vì anh em “không biết” việc anh em đang làm là chống lại Thiên Chúa. Sự “không biết” của anh em có thể do lòng “ngu muội” về Thiên Chúa, nhưng cũng có thể là do anh em cố tình sống trong tình trạng “không cần có Thiên Chúa” để anh em dễ sống theo cách của con người anh em. Chúng tôi vẫn tin rằng khi lòng yêu thương của chúng tôi đã đạt đỉnh thì Thiên Chúa sẽ nhậm lời, và Ngài sẽ ban cho chúng tôi điều chúng tôi xin: anh em được tha thứ và trở về thờ phượng Thiên Chúa.
Xin đừng xem cách sống đạo, sống Lời Chúa như thế là mơ hồ, là ảo vọng. Đó vẫn luôn là một thực tế sống động của Tình Yêu Thiên Chúa.  Đừng bao giờ phân vân, hay băn khoăn rằng: “Làm sao mà thương nổi ? Làm sao mà yêu nổi những con người ngược đãi với Giáo Hội, tàn ác với các Kitô hữu như thế ?” Đó vẫn là những trăn trở quay quắt tiềm ẩn trong lòng người tự nhiên, nhưng lại không thể có trong lòng những ai đang sống với sức mạnh siêu nhiên của Thiên Chúa, đang sống với sứ mạng rao giảng cho thiên hạ biết về một “tình yêu lớn lao làm cho người mình yêu được hạnh phúc”, không giống loại “tình yêu cầu lợi cho mình” của thiên hạ trần gian này.
Luật yêu thương hôm nay, ngày đầu năm, là luật mới của Chúa Giêsu, là luật yêu thương với lòng bao dung tha thứ, luật căn bản để làm nên một “trời mới đất mới”, một mùa xuân mới trên thế gian, và nhất là trên quê hương này đã cũ rích những mùa đông trơ trụi niềm tin, lạnh lùng tình người, héo tàn công lý, ô uế luân lý, sinh sôi tràn lan đủ kiểu gian tà, giả dối, điếm xảo, điêu ngoa, lừa đảo….
Chính luật yêu thương này, chính sự tử đạo vì lòng yêu thương này, sẽ cải tạo thế giới, sẽ canh tân đất nước, hoán cải lòng người. Đó phải là niềm tin tưởng tuyệt đối, không chỉ của một người, một gia đình, một Giáo Xứ, một Hội Dòng, một Giáo Phận, mà phải là của cả cộng đoàn Dân Chúa trên khắp 26 Giáo Phận của Quê Mẹ Việt Nam.
Cùng hiệp thông trong một niềm Tin, Cậy, Mến, cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện cho kẻ thù và cho người ngược đãi, là cùng chết với nhau cho Niềm Tin lớn lên, cho Công Lý trổ hoa, cho Thái Bình kết trái, cho Danh Chúa cả sáng, cho cả nhà Việt Nam vang khúc ca chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa trong một mùa xuân mới: Mùa Xuân ân lộc Thiên Chúa chan hòa khắp quê hương.
Sẽ không còn một người Việt Nam nào mà không biết, hay ngu muội về Thiên Chúa. Sẽ không còn một người Việt Nam nào chống lại Thiên Chúa, giơ chân đạp mũi nhọn, hay tự nhận hình phạt trời tru đất diệt cho mình. Sẽ không còn một nước Việt Nam mang tiếng là chống Thiên Chúa, đàn áp Hội Thánh Chúa, nhưng sẽ có một Nước Việt Nam mới của Thiên Chúa hòa bình, thịnh vượng, vững bền. Hoặc là, sẽ không còn người Việt Nam nữa, sẽ không còn đất nước Việt Nam nữa vì bị các thế lực gian tà tru diệt. Điều ấy đang tùy thuộc vào lòng yêu thương và lời cầu nguyện cách thành tâm và hiệp nhất của tất cả những người Công Giáo Việt Nam chúng ta.
Làm thế nào để mọi người có thể hiểu rằng: mất niềm tin vào Thiên Chúa là nguyên nhân gây ra bao sự dữ trong đời người, trong xã hội và cũng là nguyên nhân mất nước ? Mất nước ở đời này, và cả mất nước ở đời sau !
Ngày đầu năm mới, trong niềm vui Tạ Ơn Chúa đã ban thêm cho chúng ta thời gian, thêm tuổi, thêm khôn ngoan, thêm thánh thiện nhân đức, và cũng thêm bổn phận cộng tác với Thiên Chúa trong việc xây dựng một thế giới, một đất nước biết tôn thờ Thiên Chúa, và phụng sự Chúa trong mọi người.
Ước gì Thiên Chúa được vui mừng vì Ngài “không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la” ( Is 65, 19 ), vì Ngài đã “sáng tạo một trời mới, đất mới” ( Is 65, 17 ), do bởi Ngài động lòng thương nhậm lời con cái Ngài đồng lòng đồng dạ “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi”.
Ước gì Mùa Xuân mới trên quê hương sẽ là mùa xuân hạnh phúc, vì Thiên Chúa nhậm lời con cái Ngài cầu xin, mà “đổi mới mọi sự” ( Kh 21, 5 ) và “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ biến mất" ( Kh 21, 4 ).
Lạy Chúa, Lời của Chúa là quà tặng mùa xuân quí giá cho chúng con:“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Xin cho chúng con trân quí  quà tặng và tuân giữ Lời Ngài mà thực hiện tất cả mọi việc trong đời “chỉ vì Yêu” để được “nên hoàn thiện như Cha chúng con trên trời là Đấng Toàn Thiện”.  Amen.
PM. CAO HUY HOÀNG, Mùa Xuân 2012
Pm. Cao Huy Hoàng- dongcong.net







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét