GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Giới răn thứ nhất CHIA SẺ TIN MỪNG CHÚA NHẬT 31. NĂM B



GIỚI RĂN THỨ NHẤT.

Khi Chúa Giê-su thực hiện sứ vụ tại Giê-ru-sa-lem, có viên ký lục hỏi Ngài câu hỏi mà nhiều người Do-thái muốn nêu lên: “Thưa Thầy, giới răn thứ nhất là giới răn nào?" Ngài đáp: “Giới răn thứ nhất là “Hỡi It-ra-en. Hãy nghe, Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Chúa duy nhất. Các ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa các ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức. Giới răn thứ hai là các ngươi phải yêu người lân cận như chính mình. Không có giới răn nào lớn hơn hai giới răn này” (Mc 12:28-31).

Qua câu trả lời đó, Chúa dạy chúng ta lý do của tình yêu và cách biểu lộ của nó.

1. LÝ DO CỦA TÌNH YÊU.

Theo Thánh Gio-an, tác giả Phúc Âm, yêu là cho đi chính mình cách nhưng không: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết tình yêu là gì: Đức Ki-tô đã hiến mạng sống vì chúng ta” (1Ga 3:16). Đức Ki-tô đã yêu đến hiến mạng là để chuộc tội cho thiên hạ.

Theo Mô-sê, lý do người ta yêu Chúa là vì Chúa đã yêu người ta trước: “Hỡi It-ra-en, nghe đây. Chúa là Thiên Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Chúa hết dạ... Khi anh em vào Đất Hứa... thì đừng quên Ngài đã đưa anh em ra khỏi nô lệ ...Hãy phụng thờ Ngài..” (Đnl 6: 4-13).

Chúng ta yêu mến nhau là vì chúng ta là con Chúa, Đấng là Tình Yêu (1Ga 4:7-8). Con giống hình ảnh cha hệ tại sự biết yêu, biết sinh sản và làm chủ trái đất (St 1:27-28).

Còn một lý do nữa khiến chúng ta yêu mến tha nhân là “Ai yêu Đấng sinh thành thì cũng yêu kẻ Đấng ấy sinh ra” (1Ga 5:1; Mal 2:10; Eph 4:3-6).

2. CÁCH BIỂU LỘ TÌNH YÊU.

Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4:8). Tình yêu đó được biểu lộ trong việc trao ban chính ngài (Rm 8:32).

Đối với Chúa, yêu Ngài thì phải giữ giới răn của Ngài (Ga 14:15). Thật vậy, yêu Chúa thì làm đẹp lòng ngài. Làm đẹp lòng Ngài thì nghe lời Ngài.

Yêu là cách đáp trả tình yêu: “Phần chúng ta, chúng ta hãy yêu thương, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,19).

Như Chúa Giê-su dạy, chúng ta phải yêu Chúa hết dạ, hết sức (Đnl 6:5; Mc12:30) nghĩa là yêu đến hy sinh mạng sống: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hiến mạng sống vì bạn hữu" (Ga 15:13).

Chúa cũng dạy: “Ngươi cũng phải yêu người lân cận như chính mình” (Mc 12:31;Lv 19:18b). Nếu bạn yêu kẻ khác như chính bạn thì bạn phải làm cho nó điều bạn muốn nó làm cho bạn (Mt 7:12). Đó là yêu tích cực. Yêu tiêu cực là: “Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” (Tb 4:16; Khổng Tử).

Cho kẻ đói ăn là cho chính ngài vì với Chúa Giê-su, kẻ đói thuộc về nhiệm thể của ngài (Mt 25:40).

Chúa còn dạy yêu kẻ thù, làm ơn và cho vay không mong đền đáp (Lc 6:35). Đúng thế, yêu là cho đi nhưng không. Nếu cho đi mà mong đền đáp thi đó là yêu mình chứ không là yêu người. Tín hữu chỉ mong phần thưởng vĩnh cửu” (Lc 6:35).

Có lẽ chúng ta, như viên ký lục, đã hiểu lý do và cách biểu lộ tình yêu nhưng chưa thực hành tình yêu mấy, cần được Chúa khích lệ như viên ký lục : “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu”.

Lm. Giuse. Đặng Văn Rao.

                                                                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét