Đức
Mẹ và Hòa bình
(Lễ Mẹ Thiên Chúa – Ngày Hòa bình Thế giới
Ngày 1 tháng 1 là ngày
rất đặc biệt đối với thế giới, cả đạo và đời, vì đó là ngày khởi đầu năm mới.
Với người Âu Tây, đó là ngày Tết; với quốc tế, đó là ngày Hòa bình Thế giới;
với người Công giáo, đó là ngày lễ Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta mới vừa mừng lễ
Giáng sinh để tôn vinh Con Thiên Chúa, liền sau đó lại tiếp tục mừng lễ Mẹ
Thiên Chúa để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa. Giáo hội tạo một nối kết tuyệt vời để đề
cao Tình Mẫu Tử!
Không biết Thiên Chúa
có “tiền định” hay không mà các ngôn ngữ đều mở miệng gọi Mẹ bằng âm bật mở đầu
bằng M. Chẳng hạn cách gọi người sinh ra mình là Mẹ hoặc Má (tiếng Việt),
Mother (Mom, Mum – tiếng Anh), Mère (Maman – tiếng Pháp), Mutter (Mumie – tiếng
Đức), Madre (Mamá – tiếng Tây Ban Nha), Madre (Mamma – tiếng Ý), Moeder (Mummie
– tiếng Hà Lan),… Nhưng khi gọi Cha thì các nước không dùng chung âm mở đầu,
mỗi nước mỗi khác. Phải chăng đây là “đặc cách” mà Thiên Chúa đã dành cho Đức
Mẹ, Mẹ của những người Mẹ, và tất cả những phụ nữ làm Mẹ?
Nói đến mẹ thì luôn
liên quan con. Tình Mẫu Tử có gì đó rất kỳ diệu, hầu như chúng ta không thể hiểu
hết. Dù người con tật nguyền, không đẹp, thậm chí là hư hỏng, phản bội, nhưng
vì “nước mắt luôn chảy xuôi” nên người Mẹ vẫn sẵn sàng tha thứ và vẫn yêu
thương hết lòng. Người bàng quan có thể trách người Mẹ là nhu nhược, là sợ sệt,
nhưng ai đã làm Mẹ mới khả dĩ hiểu thấu. Thế mới là Tình MẫuTử đích thực –
trong đó Tình Phụ Tử đích thực cũng được “hiểu ngầm”. Không thể chỉ kính trọng
Tình Mẹ mà “coi nhẹ” Tình Cha, vì người Mẹ khởi đầu cho cuộc sống, tình yêu và
hạnh phúc; người Cha khởi đầu cho ý chí, niềm tin và sức mạnh.
Truyện kể rằng có một
loài chim đặc biệt rất thương con đến quên cả bản thân mình. Khi không có mồi
cho con ăn, loài chim này lấy chính thịt mình để cho con ăn. Loài vật còn như
vậy huống chi con người – loại sinh vật cao cấp nhất. Xin được mở ngoặc: Giữa năm 1974, khi ĐGM Giuse Lê Văn Ấn (GM
tiên khởi của giáo phận Xuân Lộc) qua đời, loài chim “lấy thịt mình nuôi con”
kia đã đậu trên đỉnh nóc nhà thờ chính tòa Xuân Lộc từ khi ngài qua đời đến lúc
an táng xong. Người ta cho đó là “dấu lạ” vì hợp với khẩu hiệu giám mục của ĐGM
Ấn là “Hãy Giết Mà Ăn” (*).
Sách Dân số cho biết
rằng Đức Chúa phán với ông
Môsê: “Hãy nói với Aharon và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ítraen,
anh chị em hãy nói thế này: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em!
Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em!
Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em! Chúc như thế là đặt con cái Ítraen dưới quyền bảo
trợ của danh Ta, và Ta sẽ chúc lành cho chúng” (Ds 6:22-27). Kinh thánh luôn rõ ràng và chính xác, nghĩa là
những người làm cha làm mẹ – và những “người lớn” có trách nhiệm chăm sóc những
“người “nhỏ” – cũng phải thực hiện như vậy. Cha Mẹ sửa dạy con cái hoặc người
trên có sửa dạy người dưới thì phải sửa dạy bằng tình yêu thương.
Nói về Tình Mẹ, người
ta có thể nhớ ngay đến ca khúc Lòng Mẹ, một ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Y
Vân, viết về chính người Mẹ của ông: “Lòng
mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt
ngào. Lòng mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi
bóng mẹ yêu…”. Giai điệu đơn giản
mà có hồn, ca từ đẹp và nhẹ nhàng như chất nữ tính dịu dàng của người Mẹ vậy.
Còn thi sĩ Hồ Dzếnh lại mơ ước:
Kiếp sau xin lại làm người
Để nghe non nước vọng lời mẹ ru
Được làm người là niềm
hạnh phúc lớn, được nghe lời ru của Mẹ cũng là một niềm vui sướng. Gà con được
núp dưới cánh gà mẹ thì không còn sợ diều hâu. Con ở bên Mẹ thì không chỉ an
toàn mà còn hạnh phúc, bình an cả tinh thần và thể lý.
Gà mẹ xòe cánh
Để đánh diều hâu
Ngọt ngào tình mẹ
Thương con dạt dào
Một em bé (con chị
K.H.) nói: “Mẹ là người tốt nhất”. Em bé này thật may mắn vì em rất hạnh phúc khi có được người
Mẹ “số dzách”. Bất kỳ ai sống an toàn dưới “đôi cánh” của Mẹ thì đều được an tâm,
được tận hưởng nền hòa bình thực sự.
Tình mẹ yêu thương
Biển trời lai láng
Bên mẹ nép cánh
Con sống an vui
Thế giới luôn xảy ra
những biến cố, hầu như hàng ngày, do đó thế giới luôn khao khát hòa bình đích
thực để mọi người được vui sống. Thế giới thiếu hòa bình vì người ta còn tranh
giành quyền lợi, vật chất, còn lắm Tham-Sân-Si; người Kitô giáo thiếu bình an
tâm hồn vì còn hướng chiều tội lỗi, vẫn tranh giành quyền lực. Người ta muốn
được phục vụ chứ không muốn phục vụ theo tinh thần Đức Kitô, muốn sáng danh con
chứ chưa thực sự muốn sáng Danh Chúa. “Cái tôi” dù đáng ghét (như Pascal diễn
tả) nhưng “nó” vẫn trỗi dậy bất kỳ lúc nào khiến cho tính ích kỷ “lớn” hơn tình
người, muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình, muốn được Thiên Chúa xót thương nhưng
lại không thể hiện Lòng Chúa Thương Xót. Quả thật, Chúa rất ghét “những người
giả hình” (x. Mt 23:1-12).
Thiếu Tình Chúa và
vắng Tình Mẹ thì chắc chắn không thể có hòa bình. Muốn tận hưởng hòa bình thì
phải có công lý, đồng thời phải cầu nguyện: “Nguyện
Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng
con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết Ơn Cứu Độ của Ngài” (Tv 67:2-3). Đức Kitô đã từng xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5). Thánh vịnh 67 nói thêm: “Thiên Chúa cai trị toàn cầu theo lẽ công
minh, Ngài cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên
mặt đất này” (Tv 67:5). Ký thác
đường đời cho Chúa, cũng là tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót, là thể hiện đức
tin sống động. Đời người “cát bụi” chẳng là gì:
Thế gian ngắn ngủi – nơi sinh ký
Thiên quốc vĩnh hằng – chốn tử quy
Chân nhận như vậy để
có thể chấp nhận bản chất yếu đuối của kiếp người. Chúa giáng sinh làm người là
dấu hiệu “báo động đỏ” của thời cánh chung. Thật vậy, “khi thời gian tới hồi
viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và
sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được
ơn làm nghĩa tử” (Gl 4:4-5). Không chỉ vậy, để chứng thực chúng ta là con cái, Thiên
Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng chúng ta mà kêu lên:
“Áp-ba, Cha ơi!” (Gl 4:6). Vì thế, chúng ta “không còn phải là nô lệ nữa, nhưng
là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4:7). Người
ta có thể từ con, còn Chúa lại nhận nghịch tử làm con yêu. Quá “ngược đời”, quá
kỳ diệu và quá tuyệt vời! Chúng ta chỉ là những “tử tội khốn kiếp” mà lại được
nhận làm con cái. Còn hạnh phúc nào hơn chứ? Đó là vừa là điều kỳ diệu vừa là
“ẩn số” của tình Cha, nghĩa Mẹ.
(Lc 2:16-21
Hang đá là cảnh gia
đình hạnh phúc, dù đó là cảnh nhà “nghèo nhất thế gian”. Trong đó “cảnh nghèo”
đó có cả Tình Mẹ và Tình Cha. Những người đến thăm “gia đình nghèo” này cũng
lại là những người “nghèo rớt mồng tơi”: Các mục đồng. Thánh Luca kể rằng sau
khi các mục đồng được thiên sứ báo tin, “họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp
bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2:16). Các mục
đồng có phước vì đã ghé thăm “tệ xá” của Thánh gia thất. Còn ngày nay, người ta
(cả đời và đạo) chỉ thích “thăm viếng” các biệt thự, các villa, các nhà cao cửa
rộng, các đại gia, những người “thở ra tiền, cười ra bạc, khạc ra vàng, sàng ra
đô-la”. Và người ta có nhiều “cách biện hộ”.
Chúng ta phải học động
thái ít nói và e ấp đầy nữ tính của Đức Maria. Tại sao? Vì Đức Mẹ nghe mục đồng
kể lại điều đã được nói về Hài Nhi, rồi Đức Mẹ “hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại
trong lòng” (x. Lc 2:17-19). Kinh thánh tường thuật: “Khi ra về, các mục đồng vừa đi vừa tôn vinh
ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được
nói với họ” (x. Lc 2:20). Họ
nghèo mà hạnh phúc, họ hạnh phúc vì họ được gặp Vua Nghèo Giêsu, thế là họ bình
an, nghĩa là họ hưởng nền hòa bình đích thực. Đúng như ca đoàn thiên thần hát
vang trong Đêm Giáng Sinh:
Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người lòng ngay (Lc 2:14)
Chỉ có người lòng ngay mới là người được Chúa thương,
chỉ có người thiện tâm mới được tận hưởng nền hòa bình chân
chính đúng nghĩa. Người đó là ai? Là
người noi gương sống của Thánh Nhi Giêsu, Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse.
Thôn nữ Maria sinh Con
Trẻ, bắt đầu thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa. Sau 8 ngày, đến lúc phải làm lễ cắt
bì cho Con Trẻ theo luật Do Thái, Hài Nhi được đặt tên là Giêsu, tên mà sứ thần
đã đặt cho Em Bé trước khi Em Bé được thụ thai trong lòng Mẹ. Bắt đầu có niềm
hạnh phúc làm Mẹ thì cũng là lúc bắt đầu chuỗi ngày gian khổ, thậm chí là đẫm
nước mắt…
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn “biết mến yêu và phụng sự Chúa
trong mọi người” (Thánh Phanxicô Assisi), luôn là “khí cụ bình an của Chúa”,
biết bảo vệ công lý để có thể kiến tạo hòa bình đích thực. Lạy Mẹ Maria, xin
giúp chúng con biết “nói ít và làm nhiều” như Mẹ, để có thể vãn hồi hòa bình
ngay từ trong gia đình hàng ngày. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Ai đó làm 2 câu
thơ độc đáo: “Cây XUÂN nảy LỘC đầu Sáu sáu, Quả ĐỨC thành NHÂN giữa Bảy tư” –
nghĩa là GP Xuân Lộc được thành lập đầu năm 1966, ĐGM Giuse Lê Văn Ấn qua đời
giữa năm 1974.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét