GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

NGÀY Bế mạc (Chúa nhật 5 tháng 8)

NGÀY THÁNH MẪU 2012

NGÀY THÁNH MẪU LẦN THỨ 35 BẾ MẠC.
 
Khoảng 3 giờ sáng ngày Chúa Nhật, trời bắt đầu mưa và cho đến giờ báo thức vẫn còn mưa. Lúc 6 giờ ban Thông Tin loan báo vì trời mưa không thể làm lễ tại Lễ Đài được, nên sẽ có thánh lễ tại ba nơi: Hội Trường CTTĐVN, Hội Trường Nhà Ba Lầu và Đền Thánh. Nhưng còn đúng 30 phút thì ban Thông Tin loan báo, ban tổ chức NTM quyết định sẽ làm lễ tại Lễ Đài, lúc này trời đã tạnh mưa nhưng âm thanh, ca đoàn, cung thánh phải sắp xếp lại nên thánh lễ Bế Mạc chậm mất 15 phút.





Cử hành thánh lễ Chúa Nhật XVIII Thường Niên do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giáo phận Thái Bình làm chủ tế và giảng thuyết. Ngay đầu lễ, ngài cám ơn cha Giám Tỉnh Dòng Đồng Công đã có nhã ý mời ngài tham dự những ngày hành hương sốt sắng này. Ngài cũng nhắc nhở mọi người, Thánh Thể mà chúng ta vẫn tôn thờ cũng là “của ăn” nên Chúa Giêsu muốn cho chúng ta ăn Người để được sống dồi dào.





Tưởng rằng trời mưa cả đêm và sáng nay trời có thể mưa bất cứ lúc nào thì chắc thánh lễ sáng Chúa Nhật, chắc nhiều người đã bỏ về, số người còn lại chắc không còn bao nhiêu nhưng thật không ngờ, cả linh mục đoàn lẫn giáo dân còn rất đông, ngoài cả sự dự liệu của ban tổ chức.





Khi cha Châu, trưởng ban tổ chức NTM thông báo NTM 2013 diễn ra từ thứ Năm ngày 8 đến Chúa Nhật ngày 11 tháng 8 năm 2013. Sau khi cha tuyên bố bế mạc Ngày Thánh Mẫu lần thứ 35, đội trống Lasan đã đánh những hồi trống bế mạc. Kết lễ, kiệu Thánh Tượng Mẹ vào Đền Thánh, nhiều người bye Mẹ, vẫy tay chào Mẹ, vươn tay chạm đến kiệu Mẹ hoặc theo Mẹ vào Đền Thánh cầu nguyện.





Sau lễ, chỗ nào cũng gỡ lều, chất đồ lên xe, đoàn xe nối đuôi nhau rời khỏi nhà Dòng với lời hẹn ước sang năm gặp lại. Khắp nơi, chỗ nào cũng chụp hình kỷ niệm, từ giã nhau hay tụ họp nhau khấn xin ở các Đài, các tượng…..Các quán thu dọn để về, quán nào còn muốn gỡ tí tiền còm thì đưa ra các đường đi để vừa bán vừa cho. Mọi người ra về để lại những núi rác khổng lồ ven đường và khắp nơi khiến cho nhiều người cảm thương cho các cha, các thầy trước NTM phải chuẩn bị mệt mỏi rồi, nay sau NTM lại phải dọn rác cho chúng con.





Vì mưa suốt đêm nên các lều bị ướt hết, sáng nay trời mát mẻ nên dù đã muộn mà vẫn còn nhiều lều chưa gỡ vì chờ nắng lên cho khô lều. Có lều nhìn vào cứ tưởng hồ bơi vì đầy nước, chắc nhiều người mất ngủ đêm qua.





Chính vì chờ cho lều khô mà mấy anh bị mất lều vì năm nào cũng có những người Mỹ hoặc Mễ vào mót đồ, thấy người ta về hết rồi mà lều còn thì lấy thôi.Hãng Mỹ mà nhà Dòng mướn lo về âm thanh cho NTM hàng năm méo mặt vì các loa thiết kế ngoài trời bị nước vô hết, thấy họ nghiêng các loa để đổ nước ra thì chắc năm nay lỗ to rồi.





Năm nay số người ở lại sau NTM đông gấp đôi mọi năm vì chỉ đội trống Lasan thôi đã gần 100 người rồi. Lúc 4 giờ chiều, quân chủ lực khoảng 30 anh đi theo 4 xe rác hốt những đống rác dọc theo các con đường chung quanh khu vực nhà Dòng có người hành hương cắm lều, đồi Canvê, các quán…... Còn những người khác dàn hàng ngang đi nhặt giấy, bao nylon, chai nhựa…v.v.. trong số đó có hai nhân vật đặc biệt là cha Vũ Thế Toàn và cha Nguyễn Thiết Thắng cùng tất cả đội trống Lasan. Với lực lượng hùng hậu như thế nên tới 7 giờ 30 thì mọi sự đã hoàn tất.





Trước hết, chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa và Đức Mẹ đã ban biết bao ơn lành xuống trên tất cả những người hành hương, đã ban cho trật tự an ninh, cho mọi người đi về bằng an…… Tuy thời tiết xấu nhưng qua đó, đức tin của chúng ta được củng cố thêm bởi nhìn thấy đức tin được thể hiện nơi những vất vả, nóng nảy, ngủ đường, chịu mưa chịu nắng và muôn vàn cái bất tiện khác mà những người hành hương vui vẻ chịu trong mấy ngày qua.





Sau là biết ơn những cha trong ban tổ chức NTM năm 2012 này, phải đương đầu với biết bao khó khăn và đã có những quyết định thật nhanh chóng và sáng suốt để cho NTM lần thứ 35 được vuông tròn. Ước gì chúng con biết cùng với Mẹ luôn dâng lời “linh hồn tôi ngợi khen Chúa” trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi vui cũng như khi buồn, khi thuận lợi cũng như khi không được như ý.
Alleluia. Tạ Ơn Chúa.


Minh thiên, cmc
7- tháng 8-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét