GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Hãy tìm lương thực trường sinh. + 05/08 – CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN


"Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ". 
Lời Chúa: Ga 6, 24-35

Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?" Chúa Giê-su đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Đấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu".

Họ liền thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Đây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Đấng Ngài sai đến".

Họ thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian".

Họ liền thưa Người rằng: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ".



SUY NIỆM 1: Hãy tìm lương thực trường sinh


Người ta thường hoan hô lãnh tụ muôn năm, tổng thống muôn năm, chủ tịch muôn năm … Nhưng họ chẳng sống được muôn năm, mà nấm mồ chôn vùi họ thối nát dưới lòng đất. Lãnh tụ nổi tiếng nhất trong loài người muốn sống muôn năm và lo tìm thuốc trường sinh bất tử, có lẽ là Tần thủy Hoàng của nước Tầu, đã sống trước Chúa Giáng sinh hơn 200 năm. Ông tự phong là Nhất Thế, nghĩa là vô địch nhất thế gian này về đức độ hơn cả Tam Hoàng, có công hơn cả Ngũ Đế là những vị vua có công lập quốc, kiến quốc nhất của Trung Hoa. Thủy Hoàng còn muốn được trường sinh trẻ mãi, nên tìm đủ mọi danh y, pháp thuật, bói toán, chỉ dẫn cho uống thuốc, tập luyện và sai phái quần thần đi khắp mọi nơi tìm thuốc trường sinh, với bất cứ giá nào, dù phải vượt biển Đông hão huyền cũng phải đi tìm, dù phải khổ luyện đến chết, vẫn nhắm mắt làm theo. Đồng thời, ông lại lo xây nhà mồ như cung điện nguy nga, rộng lớn chín dặm vuông vức, lấy châu ngọc làm tinh tú, lấy thủy tinh làm sông Ngân hà, lấy vàng bạc xây tường và chôn sống hàng trăm cung nữ vây quanh nhà mồ của ông để kiếp sau được sống như thần tiên. Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta như bảo ông phú hộ rằng : “Đồ ngốc ! nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?” (Lc. 12, 20). Quả thực, Thủy Hoàng chỉ làm vua hơn chục năm và sống hơn năm mươi tuổi. Khi chết, thây ma của ông thối tha ghê tởm đến nỗi phải gánh cá thối đi trước kẻo dân chúng nguyền rủa : “Ác giả ác báo”.

Tin mừng hôm nay cũng cho thấy dân chúng đi tìm Chúa Giêsu để được bánh ăn như hôm qua họ mới được ăn bánh hóa nhiều. Nhưng Chúa đã nhắc nhở họ : “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông”. Họ tưởng Người sẽ ban cho họ thứ bánh như Môisen đã cho tổ tiên họ ăn man na trong sa mạc suốt thời gian bốn mươi năm về đất hứa. Họ vội vàng xin : “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh đó”. Họ sẽ sống sung sướng biết bao, không phải làm ăn cực khổ.

Trước đó mấy ngày, người phụ nữ Samaria đến giếng Giacóp lấy nước. Chị được gặp Chúa Giêsu. Người cũng nói với chị : “Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước Tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa, và nước Tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”. Chị đã mau lẹ xin : “Thưa ông, xin ông cho tôi thứ nước ấy để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước” (Ga. 4, 13-15).

Thời nào con người cũng chỉ biết tham muốn đòi hỏi những của ăn vật chất hay hư nát như vậy. Tần thủy Hoàng, dân Do thái, dân Samari và cả chúng ta nữa : “được voi đòi tiên”, không bao giờ được thỏa mãn. Lòng tham con người không đáy. Ở nước nghèo đòi ăn no mặc ấm, có nhà ở. Ở nước giàu ăn dư thừa lại luôn xuống đường đình công, biểu tình đòi tăng lương, đòi bớt ngày làm việc, từ bảy ngày xuống năm ngày, từ 48 giờ xuống 40 giờ, 30 giờ, còn để giờ đi xả hơi, đi chơi, coi phim, du lịch đua xe, đấu bóng, đấu võ, tới chỗ đánh nhau, chửi nhau, gây rối, rượu chè, cờ bạc, nghiện ma túy, phá hoại, chiến tranh, chém giết lẫn nhau. Nhàn cư vi bất thiện. Không ở đâu trên thế gian làm cho người ta được bằng lòng ! Ở Việt Nam đòi sang Mỹ, ở Mỹ lại đòi về ! Càng giàu càng lắm nhu cầu. Càng nhiều nhu cầu càng khổ vì chẳng bao giờ được thỏa mãn.

Người ta chỉ biết tìm những của hư nát và chết theo của hư nát đó thôi.

Chúa Giêsu thấy con người sống trong cảnh hư nát bi đát tội nghiệp đó, đã kêu gọi ta : “Hãy ra công làm việc của Thiên Chúa, để có lương thực không hư nát. Việc của Thiên Chúa là tin vào Đấng Ngài đã sai đến”. Chúa Giêsu đã nói rõ : “Đấng ấy chính là Tôi”, “Chính Tôi là bánh trường sinh, ai đến với Tôi, không hề đói, ai tin vào Tôi, chẳng khát bao giờ nữa”. “Đến với Tôi, tin vào Tôi” là sống như chính Chúa Giêsu sống, sống với tâm tình và hành động như Người. Sống bằng sức sống của Người đã sống và đã chết để hy sinh lấy thịt máu mình cho con người được sống và được sống dồi dào. Sống như thế sẽ không còn đói, hy sinh như thế sẽ không còn khát, không còn lòng tham không đáy nữa, không còn đau khổ, nhưng được sống trường sinh hạnh phúc muôn đời

Thánh Ignatiô, Đấng sáng lập Dòng Tên, một dòng trí thức nhất của Hội thánh, Ignatiô lúc còn là đại úy, là quan, là hiệp sĩ anh dũng đầy những tham vọng, đòi giàu sang, khát danh tiếng, mê lạc thú, khát khao đủ mọi của hư nát thế gian. Chẳng may, Ignatiô bị thương nặng, què cẳng, phải nằm nhà thương lâu dài. Ông có dịp đọc sách “Gương Chúa Giêsu”, ông cảm thấy tâm hồn thanh thoát, phấn khởi chan chứa niềm vui. Ông thấy niềm vui thánh thiện này khác hẳn với thú vui dục vọng, danh vọng, giàu sang. Niềm vui thế tục như của ăn hư nát, vui chút là hết, lại sinh ra buồn chán, khổ sở, cắn rứt bất mãn như kẻ say rượu, mê cờ bạc, nghiện ngập. Niềm vui nhân đức, thánh thiện, việc lành, tồn tại mãi, an tâm, phấn khởi, thanh thoát, giống như niềm vui của tuần tĩnh tâm, của mùa thương khó, của lễ Phục sinh và Giáng sinh.

Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Ignatiô tìm được lương thực trường sinh vinh phúc, xin cho chúng con luôn luôn làm việc của Thiên Chúa là tin mến vàsống theo Đức Giêsu để được Thịt và Máu Thánh Người bổ dưỡng chúng con bây giờ và cho đến muôn đời.

(Trích trong ‘Xây Nhà Trên Đá’ của Lm. ViKiNi)



SUY NIỆM 2: Xin sắp xếp lại.


Nếu được núp sau tượng Chúa, ta sẽ nghe được những lời cầu xin của mọi người. Ta sẽ không ngạc nhiên, khi khám phá ra rằng: Hầu hết những lời cầu, đều là những lời xin ơn. Và trong những lời cầu xin ấy, có đến 90%, là về những nhu cầu của thân xác, như: tiền bạc, làm ăn, bệnh tật. Hình như là, trong tâm thức của những tín hữu, họ chỉ coi Chúa như là một người quản lý dễ tính và quyền năng. Chúa không trách điều ấy, nhưng Chúa buồn. Ngài buồn về hai lý do:

1- Các ngươi tìm Ta, không phải vì đã thấy những phép lạ Ta làm, mà vì đã được ăn bánh no nê.Nghĩa là, ta đến với Chúa, chỉ mang tính cách lợi dụng. Và mối quan tâm của ta, là một mối quan tâm tầm thường: lo cho miếng cơm manh áo. Dĩ nhiên, là một sinh vật, như mọi sinh vật khác, con người phải lo kiếm sống. Nhưng cái sống cần thiết của thân xác, chưa đủ để là cái sống của con người. Nơi con người, có hai phần. Xác và hồn. Chỉ loay hoay lo lắng cho thân xác, mà lãng quên, đời sống của linh hồn, là một thiếu sót vô cùng to lớn. Một người, khi gia đình hết gạo, heo chết, thì cuống cuồng lo lắng, chạy đôn chạy đáo, kể cả đến với Chúa. Nhưng khi hồn mình vướng tội trọng, linh hồn khô khan héo úa, thì vẫn cứ tỉnh bơ, bình thường. Chúa không phẩm bình gì về cách chạy đôn chạy đáo ấy, nhưng Chúa trách, là việc bỏ quên phần linh hồn; không quan tâm đến đời sống của linh hồn. Buồn thật đấy! Khi con đau răng, nhức đầu, thì đi hết bác sĩ này, y sĩ nọ. Còn khi con đã lâu không xưng tội, chẳng bao giờ rước lễ, thì cứ tỉnh bơ như không, chẳng băn khoăn lo lắng tí nào.

2- Lý do thứ hai Chúa buồn. Bởi người ta đã bỏ quên mất một chân lý quan trọng: Ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, không khát bao giờ.Một nhận thức quan trọng, mà Chúa muốn mọi người, đừng bao giờ quên. Đó là Thiên Chúa là người cha toàn năng và nhân ái. Phải nhận thức rõ ràng điều này: Ngài là cha, vì Ngài đã dựng nên mình, Ngài luôn chăm sóc từng li từng tí cuộc đời mình. Vì vậy, với tính cách là con, ta phải luôn gắn bó, cậy dựa vào Ngài; phải có một tình yêu hiếu thảo nồng nàn. Như một em bé, luôn phải tin tưởng tuyệt đối nơi cha mình. Hãy đến với Chúa, với cung cách của một người con; chứ không phải của một người đi xin. Ngài là tình yêu, cho nên, Ngài chỉ thích tình yêu thôi. Và khi đã có một tình yêu thơm nồng, và một niềm tin phó thác, thì tất cả mọi nhu cầu của ta, chỉ là chuyện quá nhỏ.

Câu hỏi:

1- Bạn thường xin gì khi đến với Chúa?

2- Có khi nào bạn cầu xin cho những nhu cầu của linh hồn mình.

(Suy niệm của Lm Đaminh Đỗ Văn Thiêm - Trích trong ‘Tập San Tĩnh Tâm Giáo Phận Long Xuyên số 08/2012’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét