GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

"Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay"


Chúng ta vừa bước sang Năm Mới, năm Quý Tỵ. Nhâm Thìn qua đi, Quý Tỵ đã đến. Rồng Nhâm Thìn đã bàn giao cho Rắn Quý Tỵ.

Từ xưa đến nay, người ta luôn xem rắn là con vật đáng sợ. Cũng vì chưa hiểu hết đặc điểm, tính năng của loài bò sát này mà con người đã tôn vinh, thần thánh hóa chúng, thờ cúng loài vật này.

Cho đến nay, chúng ta vẫn sử dụng nhiều thành ngữ liên quan đến con rắn như "khẩu Phật tâm xà", ý rằng lời nói có vẻ hiền lương mà tâm địa thì độc ác; người độc ác thì thường bị mắng là "gian manh xảo quyệt như loài rắn độc"...Đức Giêsu cũng đã từng mắng người ta là « rắn độc ».


Tuy vậy, trong truyện dân gian ở Đồng bằng sông Cửu Long rắn đã trở thành bạn với con người. Vì tại Xà Phiên (Long Mỹ - Hậu Giang), khi có nhiều loài thú dữ vào phá hoại nhà dân, giết hại nhiều người nên dân chúng bỏ đi gần hết. Bỗng xuất hiện một đôi mãng xà lớn, chúng không hại dân làng mà còn đuổi hết thú dữ rồi thay phiên nhau giữ bình yên cho làng. Nhờ vậy, người dân mới về dựng làng lập ấp ngày càng đông đúc, đời sống vui vẻ, ấm no...

Tuy được coi là con vật đáng sợ nhưng trong Đông y, cũng như Tây y đã các bộ phận của rắn làm thuốc bổ rất tốt. Do vậy mà con người đã lấy hình ảnh con rắn quấn quanh một cây gậy làm biểu tượng cho thần sức khỏe.

Ngày nay, rắn còn được coi là loại thực phẩm hảo hạng, bổ dưỡng nên nhiều người đổ xô đi săn bắt rắn, đến nỗi nguồn rắn tự nhiên ngày càng ít dần. Hầu như tất cả các bộ phận của rắn đều được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn như da rắn chiên giòn, nem rắn, chả rắn, rắn xào, rắn hấp, súp rắn, cháo rắn, xôi rắn, rượu rắn pha tiết mật, rượu rắn pha tiết hết ý như rượu Tam Xà (hổ mang, hổ lửa hay rắn ráo, mai gầm hay cạp nong), ngũ xà (gồm 5 loại rắn trên cộng thêm rắn lục, rắn ri voi)... Đối với người công giáo chúng ta, thì con rắn đầu tiên mà loài người tiếp xúc là con rắn đã xúi "cô" Eva ăn trái táo. Không biết nó nói ngon nói ngọt ra làm sao mà Evà nghe liền, không những thế còn chuyển lời rắn cho cả Adong, thế là cả hai cùng ăn, ăn rồi đổ lỗi cho nhau khi Chúa hỏi, và cuối cùng là tại con rắn trở nên kẻ thù với con người khi Chúa phán: " Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người phụ nữ".

Dù Rồng hay rắn đi nữa thì cả tháng nay, mọi người đã sửa soạn ăn Tết, ngày Tết, ai cũng có cái cảm tưởng là có cái gì mới vì ai cũng dùng chữ năm mới. Năm mới mọi cái đều phải mới.

Từ mấy hôm nay, chúng ta đã đi chúc tết nhau, thường người dướt tết người trên : con cháu tết ông bà cha mẹ, em tết anh chị, công nhân viên tết thủ trưởng. Kèm theo món quà, tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo, lại có những lời chúc thật tốt đẹp cho Năm Mới.

Ngày Tết, người ta chúc mừng nhau, chúc nhau.

. Phúc, lộc, thọ.
. Phú, qúi, thọ, khang, ninh.
. Đa tử, đa tôn, đa phú qúi.
. Thăng quan tiến chức
. Buôn may bán đắt, nhất bán vạn lợi, một vốn bốn lời.


Đối với các cha, anh chị em thường chúc cho ngài ba lời chúc này :

. Thánh thiện,
. Khôn ngoan,
. Khỏe mạnh.

Thi sĩ Trần tế Xương lại chúc :
Bắt chước ai ta chúc mấy lời :
Chúc ai sống ra cái con người.

Những lời chúng ta chúc nhau đều muốn hướng về một tiền đồ thật sáng lạn trong tương lai, đi kèm với một đời sống vật chất thật phong phú. Xem ra, tất cả đều hướng về những của cải chóng qua đời này và những thành quả chỉ dừng lại ở trần thế. Chúa mới chính là gia nghiệp, là cùng đích mà con người cần phải kiếm tìm và đó cũng chính là sự tồn tại của con người.

"Các con chớ áy náy về ngày mai". Chúa luôn muốn mọi người nghĩ đến cùng đích của cuộc sống mình. Tương lai mỗi người đều nằm trong tay quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa. Với tình thương và lòng nhân hậu của Ngài, chúng ta luôn tin tưởng và phó thác, bởi Chúa là người Cha luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái. Con cái lắng, bận rộn, tất bật làm việc để tích luỹ và để bảo đảm cho tương lai, tất cả đều tốt và cần thiết, nhưng "nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công". Hãy làm tốt những bổn phận và trách nhiệm của mình bao nhiêu có thể, phần còn lại hãy phó thác trong tay quan phòng của Thiên Chúa. Ngài sẽ hoàn tất những gì còn lại.

Người Kitô hữu có truyền thống rất quí giá là dâng ngày đầu năm cho Thiên Chúa, để Chúa đổi mới và chúc lành cho năm mới.

Từ cái giây phút linh thiêng khi trời đất giao hòa, năm cũ bàn giao cho năm mới. Chúng ta họp nhau đây để:" Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc..."(Tv 66, 2-3). Xin Ngài tuôn đổ muôn vàn ơn phúc cho xuống cho con cái. Năm mới, chúng ta muốn mọi sự cũ phải được qua đi, cái mới, cái đẹp phải tỏa sáng. Vậy thì trong thánh lễ tân niên nay, chúng ta háy đặt tin tưởng, cậy trông và phó thác vào Chúa. Bởi tất cả mọi sự đều do Chúa, đều bởi Ngài như lời thánh vịnh viết: "Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay". Xin cầu chúc một Năm Mới hạnh phúc cho mọi người! Amen.

Suy niệm ngày Mồng Một Tết 2013

Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét