GIA ĐÌNH THÁNH TÂM

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

THÔNG TIN THAM GIA BẢO VỆ SỰ SỐNG TẠI GIÁO PHẬN SÀIGÒN



THÔNG TIN THAM GIA BẢO VỆ SỰ SỐNG
TẠI GIÁO PHẬN SÀIGÒN

1. Hiện nay có bao nhiêu mái ấm và nhóm BVSS trong Giáo Phận ?

Thật ra cũng khó lòng biết hết được đầy đủ các Mái Ấm BVSS trong toàn Giáo Phận Sàigòn, chỉ xin kể những Mái Ấm do DCCT phụ trách, còn các Mái Ấm khác có thể còn muốn giữ sự kín đáo âm thầm, chưa muốn được chính thức biết đến. Nhưng có thể ước lượng tất cả toàn Giáo Phận có khoảng trên dưới 10 Mái Ấm của nhiều Dòng Nam và Dòng Nữ tổ chức. Lại cũng có khá nhiều Nhóm hoạt động theo tinh thần BVSS với các tên gọi khác nhau, hoặc bản thân họ là các y bác sĩ, là Giáo Lý Viên, là thành viên các Nhóm Tông Đồ Legio, các Lưu Xá Sinh Viên, các Ca Đoàn, ngoài các sinh hoạt chính của mỗi nhóm, họ đã tham gia thêm công việc BVSS ( đi nhặt xác thai nhi, nuôi dưỡng các thai phụ tại nhà riêng, tư vấn khuyên bảo người ta bỏ ý định phá thai, đi phát các tờ bướm BVSS tại Nhà Thờ hoặc các khu nhà trọ bình dân, các khu công nghiệp… )
Tính tới thời điểm cuối tháng 5 năm 2012, có 4 Mái Ấm do DCCT phụ trách, cùng với sự cộng tác của khá đông anh chị em Giáo Dân Nhóm BVSS Sàigòn và Nhóm Fiat:

- Mái Ấm Giêrađô mở ra năm 2002 ( Q. Bình Thạnh, khu Bình Quới ),
- Mái Ấm Sarnelli mở ra năm 2006 ( Q. Gò Vấp, Gx. Thạch Đà ),
- Mái Ấm Fiat mở ra năm 2010 ( Q. Gò Vấp, Gx. An Nhơn ),
- Mái Ấm Ephata mở ra năm 2011 ( Q. Gò Vấp, Gx. Bắc Dũng ).

Dự kiến trong tháng 6 có thể sẽ mở thêm một Mái Ấm nữa mang tên Mái Ấm Hallêluia, giúp các chị em đã sinh con rồi nhưng chưa về nhà được, có thể xin việc làm, để con ở Mái Ấm cho một vài chị giữ trẻ chung, chiều về mẹ và con lại gặp nhau, sinh hoạt chung tại Mái Ấm.

Cũng xin nói thêm: số xác thai nhi thu nhặt được trong 10 năm tại Sàigòn lên đến con số hơn 30 vạn, được thiêu và an táng chu đáo, nay đã xây dựng thành một Lăng Anh Hài tại ngoại ô thành phố.

2. Các vấn đề xã hội nổi cộm: 

Tình trạng tập trung dân cư mật độ cao, người Xa Quê về mưu sinh hoặc sinh viên về học tập rất đông, sống ở các khu nhà trọ bình dân, nhớ nhà, kết bạn kết bè, nảy sinh chuyện ăn ở chung đụng, quan hệ tình dục tự do, đến khi có thai ngoài hôn nhân rồi sợ không đủ tiền sống, hoặc chưa học xong, hoặc sợ cha mẹ ở quê buồn giận, bạn trai lại phụ bạc trốn mất, hậu quả là nạo hút thai.

Cũng phải nhận ra có thêm các vấn đề tệ nạn xã hội ở thành phố Sàigòn. Nam: rượu chè, ma túy, cờ bạc, xem phim sex; nữ: ham vui, đua đòi, chưng diện, dùng thân xác như “vốn tự có” để kinh doanh. Từ đó có một mảng ăn chơi và quan hệ tình dục thác loạn ngay cả trong giới kinh doanh, trí thức, con nhà giàu. Hậu quả là phá thai tăng cao, trong đó khá đông là trẻ vị thành niên mang thai rồi lén đi phá thai một mình hoặc chính mẹ dắt con đi phá thai. Trong Mái Ấm chúng tôi đã từng cứu được một bé gái 12 tuổi mang thai với bạn trai 15 tuổi.

3. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nạn phá thai trong Giáo Phận như hiện nay:

Nạo phá thai ở thành phố Sàigòn có lẽ là cao nhất nước, vì không chỉ người Sàigòn phá thai, người các tỉnh lân cận cũng đổ về Sàigòn để phá thai, chi phí đắt hơn nhưng giảm được tai biến gây tử vong, thành phố lại quá đông dân, ít ai dòm ngó xì xầm bàn tán như ở các vùng quê các tỉnh.

Trong số người phá thai, tỷ lệ dân Công Giáo khá cao, trong khi tiếp xúc tư vấn có thể nhận xét và ước tính tỷ lệ 1/5 các các phá thai là dân Công Giáo, lại là dân Công Giáo các vùng toàn tòng chạy về phá thai ở Sàigòn cho “kín đáo”. Hỏi có biết phá thai là tội trọng với vạ tuyệt thông tiền kết không, biết nhưng phải phá thôi, mặt mũi nào nhìn cha xứ, mặt mũi nào đi Nhà Thờ, đọc Sách Thánh… Thôi thì phá thai xong đi xưng tội, Chúa lòng lành, Ngài tha hết !

Trước đây có chính sách vận động “giảm tỷ lệ mang thai” nhưng kết quả không đạt, dân số vẫn tăng vọt, bây giờ lại mới có chính sách áp dụng mọi biện pháp để “giảm tối đa tỷ lệ sinh”, các bác sĩ và nhân viên y tế thiếu lương tâm hoặc non kém về trình độ ở các bệnh viện đã “nỗ lực” tư vấn người ta bỏ thai với lý do thai yếu, thai không có tim thai, thai có nguy cơ dị tật do cúm Rubella, thai có xác xuất cao bị hội chứng Down… Rất nhiều trường hợp kết quả siêu âm chẩn đoán sai, thai phá ra lại khỏe mạnh lành lặn, chết oan ức, không còn cứu kịp vì còn quá nhỏ, dưới 7 tháng. Tất cả làm cho số lượng các ca nạo phá thai thêm tăng cao.

4. Thuận lợi và khó khăn của các hoạt động BVSS:
Thuận lợi:

Rất đông các Dòng Tu nam nữ đã dấn thân âm thầm từ lâu ( Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Camillo, Tu Hội Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, 7 Dòng Mến Thánh Giá của Giáo Phận… ) và nhiều Tu Hội Đời cũng sẵn sàng tham gia khi có được những điều kiện tối thiểu. Khá đông các Cha Xứ và Tu Sĩ các Dòng Tu nam nữ khác thì tuy không trực tiếp làm BVSS nhưng lại mau mắn hỗ trợ, cộng tác, mời gọi đến phát các tờ bướm và CD BVSS, nói chuyện hướng dẫn BVSS cho Giáo Dân trong các Thánh Lễ, các khóa Giáo Lý Hôn Nhân, các buổi nói chuyện chuyên đề BVSS, giúp sinh viên nam nữ ở các Lưu Xá.

Rất nhiều anh chị em Giáo Dân ( y bác sĩ, giáo viên, giáo lý viên, thành viên các hội đoàn Công Giáo, các bạn trẻ… ) có tinh thần BVSS rất cao, sẵn sàng cộng tác, nhiệt thành lo các khâu: kín đáo xin xác thai nhi từ các bệnh viện về để thiêu rồi an táng; nhiệt tình tiếp xúc, tư vấn, thuyết phục người ta bỏ ý định phá thai; sốt sắng chăm sóc các thai phụ, sản phụ và trẻ sơ sinh ở các Mái Ấm; rộng rãi chia sẻ trợ giúp tiền bạc, vật phẫm giúp trang trải cá chi phí ở các Mái Ấm.

Khó khăn:

Thiếu một “nhạc trưởng” BVSS ở cấp độ Tổng Giáo Phận Sàigòn để có thể kết nối các mảng hoạt động, giúp Tĩnh Tâm chung, tổ chức các cuộc gặp gỡ trò chuyện trao đổi kinh nghiệm tư vấn giữ thai, kinh nghiệm chăm sóc tại các Mái Ấm, phổ biến tinh thần BVSS, nói không với phá thai, giảng dạy Giáo Lý Hôn Nhân, hướng dẫn Phương Pháp TQS ( Billings ) để giúp điều hòa việc sinh sản đúng tinh thần Hội Thánh.

Sàigòn, ngày 27.5.2012

Lm. Giuse LÊ QUANG UY, DCCT









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét