Theo Chúa Giêsu
17/02 – Thứ sáu tuần
6 thường niên
"Ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc
Âm thì sẽ cứu được mạng sống mình".
BÀI ĐỌC I: Gc 2, 14-24. 26
"Cũng như xác không hồn là xác
chết, thì đây đức tin không việc làm là đức tin chết".
Trích sách của Thánh Giacôbê Tông
đồ.
Anh em thân mến, nếu có ai nói mình
có đức tin, mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích gì? Đức tin như thế
có thể cứu được nó ư? Nếu có anh chị em nào không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong
anh em lại bảo họ rằng: "Chúc anh chị em đi bình an, và ăn no mặc
ấm", mà anh em lại không cho họ những gì cần dùng cho thân xác, thì nào có
ích gì? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức tin chết tận gốc rễ.
Nhưng có người sẽ nói: "Anh,
anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm". Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin
không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của
tôi. Anh tin Thiên Chúa là Đấng duy nhất ư? Như thế là đúng. Ma quỷ cũng tin
như thế và chúng run sợ. Hỡi người khờ dại, anh có muốn biết rằng đức tin không
việc làm là đức tin chết không? Abraham, tổ phụ chúng ta, đã chẳng nhờ việc làm
mà được công chính hoá khi hiến dâng con mình là Isaac trên bàn thờ đó sao? Anh
có thấy rằng: đức tin hợp tác với việc làm, và nhờ việc làm mà đức tin được hoàn
hảo đó không? Như vậy đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Abraham đã tin
vào Thiên Chúa và việc ấy được kể là điều công chính cho người, và người đã
được gọi là bạn thiết nghĩa của Thiên Chúa".
Do đó anh em có thấy rằng: người ta
nhờ việc làm mà được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi
không? Quả vậy, cũng như xác không hồn là xác chết, thì đức tin không việc làm
là đức tin chết.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv111, 1-2. 3-4. 5-6
Đáp
= Phúc đức thay người ham mộ luật pháp của Chúa (c. 1b).
1)Phúc đức thay người tôn sợ Chúa,
người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong Đất Nước: thiên hạ sẽ
chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân
2)Trong nhà người có tài sản phú
quý, và lòng quảng đại người còn mãi muôn đời. Trong u tối người xuất hiện như ánh sáng soi kẻ lòng ngay,
người nhân hậu, từ bi và công chính
3)Phúc đức cho người biết xót thương
và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình. Cho tới đời đời người sẽ không
nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời.
ALLELUIA: Tv 118, 27
- Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
- Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 8, 34-39 (Hl 8, 34 - 9, 1)
"Ai chịu mất mạng sống mình vì
Ta và vì Phúc Âm thì sẽ cứu được mạng sống mình".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Vì chưng được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình, thì nào được ích gì? Và người ta lấy gì mà đánh đổi mạng sống mình? Ai hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh".
SUY NIỆM 1: Theo Chúa
Giêsu
Khi ấy, Chúa Giêsu tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Vì chưng được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình, thì nào được ích gì? Và người ta lấy gì mà đánh đổi mạng sống mình? Ai hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh".
Và Ngài nói với họ: "Quả thật,
Ta bảo các ngươi: trong số những kẻ có mặt đây, có người sẽ không phải nếm cái
chết, trước khi thấy Nước Thiên Chúa đến trong quyền năng".
Đó là lời Chúa.
Khi nhìn về hoạt động của Giáo Hội giữa thế giới
hôm nay, có người ghi nhận rằng Giáo Hội hiện tại rất đa năng đa dạng, Giáo Hội
có thể có mặt một cách khéo léo và hiệu quả trong hầu hết mọi lãnh vực của đời
sống con người; nhưng đôi khi Giáo Hội đã bỏ quên một sở trường có thể là quan
trọng nhất, đó là làm người phát ngôn bảo vệ các giá trị tuyệt đối của Tin Mừng
và bảo vệ cho đến cùng như được nhắc lại trong Tin Mừng hôm nay.
Sau khi nghe Phêrô nói lên sự thật: "Thầy là
Ðức Kitô", thì Chúa Giêsu xác định rõ hơn thế nào là Kitô theo quan điểm
của Thiên Chúa. Chúa Giêsu không ngần ngại minh định tư cách Kitô của mình, đó
là một Ðấng Kitô theo hình ảnh của Người Tôi Tớ Yavê như được nhắc đến trong
sách Tiên tri Isaia. Ngài sẽ không là Ðấng Kitô theo ý riêng của mình, nhưng
hoàn toàn theo ý Thiên Chúa Cha như đã được tiên báo nơi hình ảnh người tôi tớ
Yavê và ngày càng được mạc khải rõ hơn nơi Người Con yêu dấu của Thiên Chúa;
Thiên Chúa muốn Ngài hoàn thành kế hoạch bằng chính đau khổ và cái chết của
Ngài. Mạc khải ấy lẽ ra phải được các môn đệ đón nhận với cảm thông và chia sẻ.
Phêrô đã đại diện các Tông đồ để tuyên xưng: "Thầy là Ðức Kitô",
nhưng chỉ tiếc liền sau đó, ông đã không hoàn toàn cảm nghĩ theo cách thức
Thiên Chúa, nhưng đã theo cách thức nhân loại. Phêrô phản đối thái độ vâng phục
của Chúa Giêsu, và một cách vô tình, ông đã lôi kéo Ngài ra khỏi tư cách Kitô.
Chúa Giêsu chẳng những quở trách Phêrô, Ngài còn
đưa ra một giáo huấn quan trọng: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác
thập giá mình mà theo Ta". Từ nay cả Phêrô lẫn những ai muốn làm môn đệ
Chúa đều phải sống thân phận tôi tớ như Chúa. Nhưng Ngài còn thêm: "Ai
muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất". Làm tôi tớ Thiên Chúa, từ bỏ chính
mình, vác thập giá, đồng nghĩa với chấp nhận hy sinh mạng sống mình vì Tin
Mừng. Nếu có bao giờ con người cảm thấy ngại ngùng với những yêu sách đó, thì
cần phải nhớ một lời cảnh giác của Chúa cũng như trong bối cảnh đó: "Ai hổ
thẹn chối Ta và các lời Ta, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn chối nó, khi Ngài đến
trong vinh quang Cha Ngài với các thánh thiên thần."
Ðành rằng con đường của Chúa là cả một đoạn
trường, nhưng đã là môn đệ Chúa và muốn thi hành số mệnh của mình, chúng ta
không còn một chọn lựa nào khác. Xin Chúa cho chúng ta can đảm sống đúng tư
cách môn đệ của Chúa, mạnh dạn thực hiện những đòi hỏi của Tin Mừng, để ngày
nay Danh Chúa được mọi người nhận biết và mai sau chúng ta được Chúa đón nhận
vào Nước Trời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
SUY NIỆM 2: Sống đúng là
Kitô hữu
Rồi Đức Giêsu gọi đám đông cùng các môn đệ lại.
Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; Còn ai liều mất
mạng sống vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Mc. 8, 34-35)
Trong bài Phúc âm hôm qua, chúng ta đã thấy Chúa
Giêsu cho các môn đệ hiểu đúng về bản thân và sứ mạng của Người: sứ mạng của
Đấng Mê-si-a phải chịu đau khổ. Phêrô đã bực mình và không phải là không có lý
do, bởi lẽ chuyện đó kéo theo hậu quả cho người môn đệ là ông. Điều tuyên bố
này của Chúa có liên hệ tới ông. Có được một ông thầy là một đấng Mê-si-a quyền
uy chiến thắng và có một người thầy là một Mê-si-a phải chịu đau khổ và bị
người ta giết chết, đâu phải là chuyện như nhau. Chúa Giêsu biết rõ như vậy.
Nên Người liền giải thích ngay làm môn đệ một Mê-si-a phải chịu đau khổ hệ tại
ở sự gì: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo…”
Đảo lộn giá trị
Phải vác thập giá, phải từ bỏ mình, nguy cơ to
lớn như vậy không phải là sự thiệt thòi, mất mát đâu. Trái lại, đó chính là một
mối lợi. Thật là điều nghịch lý: người môn đệ lấy Đức Kitô làm con bài chủ
trong cuộc chơi của mình, người ấy là kẻ thắng cuộc. Mất, chính là được với
điều kiện là sự mất mát này là vì Chúa Giêsu và vì Phúc âm. Một cuộc sống chịu
thiệt thòi ví Chúa Giêsu và vì Phúc âm như thế được coi như một sự thất bại xét
về mặt hoàn toàn trần thế giống như cuộc đời của Chúa Giêsu vậy; nhưng nó lại
là một sự hoàn bị, đạt tới mức tròn đầy, bởi lẽ đó là một cuộc đời hoàn toàn
quy hướng về Chúa. Trong chiều hướng ngược lại, con người chỉ tìm tán dương, tâng
bốc, đề cao cái “tôi” của mình, chỉ muốn giữ mạng sống mình cho riêng mình
thôi, người ấy có thể chắc chắn đánh mất cuộc sống ấy, không đạt được đích là
sự thăng hoa đích thực. Và cho dù có giầu sang bạc ngàn bạc triệu, người ấy
cũng sẽ không có thể dùng tiền mua được cho mình sự sống của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đặt nét chấm phá cho bức họa chân dung
người môn đệ bằng một câu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chứng từ: không hổ
thẹn vì Chúa Giêsu. Lòng tin của người môn đệ không phải là một chuyện riêng tư;
đức tin ấy đòi hỏi được biểu lộ và khẳng định công khai cho dù gặp phải những
khó khăn. Lòng tin không phải là chiếc áo, vui thì mặc vào, còn khi gặp phiền
hà rắc rối thì rũ bỏ.
Chúng ta có là môn đệ của Chúa Kitô không? Để trả
lời câu hỏi này, chúng ta cần tự hỏi mình xem ta cảm nghĩ thế nào, có tâm tình
gì khi người ta nói đến đạo Chúa, Giáo hội, Chúa Kitô… khi ta đang làm việc, ở
trong gia đình, hay trong mối quan hệ xã hội bạn bè. Chúng ta có dám đứng về
phía Chúa Giêsu Kitô, không ba hoa. khoa trương, nhưng kiên quyết và xác tín?
Đối với người môn đệ, việc bày tỏ và khẳng định niềm tin của mình không phải là
chuyện tùy tiện.
*****************************************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét