TÔN CHỈ GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU TÂN VIỆT LÀ LOAN TRUYÊN PHÚC ÂM, LINH ĐẠO TRUYỀN THÔNG ĐẾN VỚI MỌI NHÀ ,MỌI NGƯỜI,SỐNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG.TÔN VƯƠNG THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU VÀO THỨ TƯ HẰNG TUẦN,THỨ SÁU ĐẦU THÁNG. THAM DỰ THÁNH LỄ THỨ SÁU VÀ GIỜ CHẦU ĐỀN TẠ.
GIA ĐÌNH THÁNH TÂM
Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012
Chúa nhật Chúa Hiển Linh - Năm B-ĐỨC CHA THỐNG
Chúa nhật Chúa Hiển Linh -
Năm B
NIỀM TIN : MỘT CHUYẾN
ĐI
ĐGM
Vũ duy Thống
Phúc Âm hôm nay
rất sống động. Cứ như cuốn phim mô tả cuộc hành trình đầy kịch tính của những
khách lạ phương xa: từ ngạc nhiên khám phá ngôi sao lạ, qua xáo động tại Giêrusalem,
tới Bêlem nghiêng mình thờ kính, rồi dắt díu nhau lặng lẽ tìm đường khác về
nhà. Cứ như xô đẩy nhau xuất hiện trên màn ảnh những cuộc đối đầu càng lúc
càng thêm căng thẳng: giữa chính diện và phản diện, giữa lo sợ của bên này và
thanh thản của bên kia, giữa tìm gặp hướng tới và lạc mất nẻo đi. Cứ như í ới
cơ man nào là tiếng nhỏ to bàn bạc chen lẫn tiếng ồn ào bàn tán của những kẻ
bị xem là xa nhưng lại biết bàn vào và của những người được coi là gần nhưng
chỉ biết bàn ra.
Nhưng giữa những
chi tiết tưởng như bất ngờ trên hành trình rất dài và rất xa ấy, người ta
thấy lấp lánh hình ảnh của niềm tin như một chuyến đi với những đặc tính tiêu
biểu:
1) Niềm tin: một
chuyến đi biết tiếp nhận hồng ân Thiên Chúa.
Những vai chính
trong cuộc hành trình tìm tới Bêlem “triều bái Vua dân Do Thái mới sinh” được
truyền thống giới thiệu bằng nhiều kiểu nói khác nhau, lúc thì gọi là Vua,
lúc khác là Đạo sĩ hoặc Chiêm tinh gia. Gọi sao cũng được: Vua vì những của
lễ tiến dâng, Đạo sĩ vì hành trình tìm kiếm, Chiêm tinh gia vì nhìn thấy ngôi
sao và dựa vào ánh sao mà xác định lối đường. Chỉ biết họ là những người
thiện chí kiếm tìm chân lý và vận dụng tốt những phương tiện đang có để tìm
gặp chân lý bằng cách lên đường không mỏi mệt.
Khởi điểm cuộc
hành trình là một ánh sao lạ xuất hiện phía trời Đông, tượng trưng cho ơn
thánh dẫn khởi từ Thiên Chúa, để ai biết tiếp nhận, sẽ trở nên ánh sáng soi
đường. Nhìn thấy ánh sao hằng hà sa số trên bầu trời đêm là một điều bình
thường ai cũng có thể làm được, nhưng nhận thấy giữa muôn vàn lấp lánh ấy chỉ
một ánh sao lạ thôi lại là chuyện chẳng bình thường chút nào, nếu không muốn
nói là do tổng hợp giữa kiếm tìm và gặp gỡ, hay đúng ra giữa ơn Trời ban và
lòng người biết mở ra tiếp nhận.
Tương tự, niềm
tin trước hết là hồng ân đến từ tình thương Thiên Chúa dành cho hết mọi
người, nhưng chỉ những ai biết tiếp nhận với tâm thành chí thiện, họ mới có
thể có được niềm tin vào Chúa để sẵn sàng khăn gói lên đường khởi sự chuyến
đi. Ra khỏi nếp nghĩ thường ngày để tiếp nhận ý Chúa, ra khỏi thói quen khô
cứng lâu đời do cha ông truyền lại để mạo hiểm một phen bước theo ánh sáng
trời cao, ra khỏi những tiện nghi đủ đầy dậm chân tại chỗ để cơm mắm cơm muối
gieo bước lữ hành.
2) Niềm tin: một
chuyến đi biết chấp nhận những thử thách
Là hồng ân Chúa
ban, nhưng đức tin cũng còn là nỗ lực đóng góp không ngơi nghỉ của con người,
để vượt qua những thử thách và kinh qua những thử luyện được xem là những
thách đố trong chiều dài cuộc sống. Đây không chỉ là chuyện “thức lâu mới
biết đêm dài” để con người chứng minh sức bền tin tưởng tháng năm, mà còn là
chuyện “lửa thử vàng gian nan thử đức” trong những lúc Thiên Chúa xem ra ẩn
mặt và hồng ân xem ra vắng bóng, như lúc “ba Vua toan mất hướng, ánh sao bỗng
vụt lặn”. Đấy là chưa kể đến những lúc phải đối diện với âm mưu chủ ý của
những người đồng đạo, cũng tin Chúa nhưng không thành tâm, thậm chí còn gài
bẫy ngọt ngào giả nhân giả nghĩa như Hêrôđê; hay cũng biết cách quy chiếu
Thánh Kinh nhưng không để tìm ra lối sống ngay chính, trái lại, chỉ lợi dụng
để toa rập lừa gạt phỉnh phờ người khác như một số thượng tế và kinh sư trong
dân.
Đêm Noel Chúa
sinh ra đem xuống niềm vui, nhưng thành phố nào đó của Iran chẳng những không
có niềm vui mà còn phải chịu động đất làm chết nửa thành phố. Chúa như vắng
mặt. Thử thách. Đêm Noel thiên thần hát khúc bình an mà tại Bêlem chính nơi
Chúa sinh ra hôm nay vẫn còn chiến tranh, chết chóc. Chúa như vắng mặt. Se
lòng.
Thử thách đối
với đức tin như gió đối với lửa: gió thổi tắt lửa yếu, nhưng làm bừng lên lửa
sáng. Vấn đề là cần biết can đảm và bền chí. Những thử thách trong cuộc sống
niềm tin không phải là dấu hiệu Thiên Chúa bỏ rơi con người, mà là những cơ
hội để con người chứng minh phẩm chất niềm tin. Niềm tin không thử thách:
niềm tin dễ dàng; niềm tin thất bại trước thử thách: niềm tin dễ dãi; niềm
tin chấp nhận thử thách mới là niềm tin đích thực cho dẫu nhiều khi chẳng dễ
chịu chút nào.
3) Niềm tin:
chuyến đi biết đón nhận đồng hành
Không phải vô
tình mà lễ Hiển Linh vẫn được truyền thống gọi là lễ Ba Vua, có nơi kể tên
các vị đến hàng chục (theo kiểu đồng bằng sông Cửu Long thì còn có cả chục
12, chục 16 cơ đấy), nhưng chừng như hữu ý cho thấy niềm tin không phải là
cuộc đơn hành mà là một chuyến đi biết đón nhận đồng hành, không chỉ vì lý do
“càng đông càng vui” mà vì giới luật yêu thương là biểu hiện rõ nhất của đức
tin cũng là cách cụ thể sống động nhất để diễn đạt đức tin. Con người thời
nào cũng thế, không thích bị chinh phục bởi giáo điều nhưng lại tự nguyện
buông mình chịu khuất phục vì gương sáng đức tin. Nhớ lại ở Thăng Long thuở
hạt giống Tin Mừng mới được gieo vào thửa đất Việt Nam, tín hữu thương nhau
quá trời đến nỗi người ngoài đời đã gọi tín hữu là những người theo “Đạo yêu
nhau”, tức là những người cùng đi với nhau trên nẻo sáng yêu thương.
“Ngựa chạy có bầy,
chim bay có bạn”, tín hữu đồng hành bên nhau còn để nâng đỡ nhau, nhất là
trong cơn nguy biến như Ba Vua gặp Chúa tại Hang đá rồi, phải dìu nhau lên
con đường khác để tránh âm mưu đen tối của Hêrôđê. Ngoài miệng thì bảo là đi
triều bái, còn trong hành động lại làm điều trái, tàn sát thê lương, “giết
tất cả các con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo
ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh”. Con đường khác ấy sẽ mới
hơn, lạ hơn và cũng có thể sẽ gặp rủi ro nhiều hơn, nhưng đã có bạn bè thân
quen bên cạnh đồng hành, nên cứ an lòng nương tựa vào nhau mà dấn bước.
Giống như Kinh
Tin Kính, dẫu tín hữu tuyên xưng mang tính bản thân cá nhân “Tôi tin”, nhưng
không là đơn độc một mình giữa nhà thờ trống vắng mà là giữa cộng đoàn Phụng
Vụ một ngày lễ trọng, nên bỗng lấp lánh như thể đồng thanh tuyên tín “Chúng
tôi tin”. Tôi và chúng ta chỉ là những cách biểu lộ khác nhau của cùng một
niềm tin đón nhận đồng hành.
Tóm lại, dựa vào
hành trình của những vai chính ngày lễ Hiển Linh để phác vẽ niềm tin như một
chuyến đi biết tiếp nhận hồng ân Thiên Chúa, biết chấp nhận thử thách và biết
đón nhận đồng hành là cùng lúc tích cực hòa mình vào biến cố Chúa tỏ mình ra
cho muôn dân. Nếu Chúa luôn có cách tỏ mình của Ngài thì tín hữu cũng cần lên
đường đúng cách Chúa tỏ ra cho mình biết. Như thế niềm tin mới là chuyến đi
đẹp lên ý nghĩa kiếm tìm và gặp gỡ. Và đó cũng là những hình ảnh sinh động
mang tính hiển linh của kẻ tin trước mắt người đồng thời, giống như hình ảnh
của những vai chính trong chuyến đi hôm nay: ở bước truy tìm họ được mệnh
danh là Chiêm tinh gia, khi đã bước lên đường họ được gọi là Đạo sĩ và khi
tới đích với lễ dâng thành kính họ được xưng tụng là Ba Vua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét