Thứ tư 14/03/2012 – Kiện Toàn Lề Luật
14/03 – Thứ tư sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay
"Ai giữ và dạy người ta giữ,
sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Lời Chúa: Mt 5, 17-19
Khi ấy, Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các
tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con:
Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ
sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều
luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong
Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là
người cao cả trong Nước Trời".
SUY NIỆM 1: Kiện Toàn Lề
Luật
Theo cách sắp xếp của Tin Mừng
theo thánh Matthêu thì sau bài giảng về Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu trao cho
các môn đệ sứ mạng làm muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Kế đó, Ngài đưa
ra lập trường mà chúng ta vừa nghe trên đây. Có lẽ Chúa Giêsu sợ rằng các môn
đệ sẽ hiểu sai những giáo huấn mà Ngài sắp trình bày ngay sau đó, khi Ngài giải
thích lại một cách triệt để hơn những điều ghi trong sách Luật, chẳng hạn như
về việc giết người, ngoại tình, thề thốt và trả thù.
Những điều được ghi chép trong
Cựu ước tiêu biểu qua luật Môsen và lời các ngôn sứ vẫn có giá trị đặc thù của
chúng. Chúng thật sự là lời của chân lý Giavê Thiên Chúa ban cho dân Người.
Chúng đã từng hướng dẫn, răn dạy, cảm hóa dân Chúa và sẽ mãi mãi tiếp tục làm
các công việc ấy. Vì thế, dân Chúa cũng phải tiếp tục tuân giữ mọi điều Cựu ước
truyền dạy. Tuy nhiên, vì Cựu ước mới chỉ là những bước chuẩn bị cho Tân ước
nên nó cũng cần được điều chỉnh, bổ sung để đi đến chỗ hoàn hảo. Chúa Giêsu
chính là người sẽ thực hiện điều này khi tuyên bố rằng: "Thầy đến không
phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn". Chúa Giêsu gián tiếp nói lên sứ
mạng thiên sai của mình. Chỉ trong Ngài, chương trình mà Thiên Chúa muốn thực
hiện nơi trần gian mới đạt được mức viên mãn mà thôi. Bởi Ngài là cùng đích nên
Ngài có toàn quyền để hướng mọi sự về cùng đích này. Ngài không đi ngược lại
những điều Môsen và các ngôn sứ đã nói, nhưng Ngài lại hướng những lời nói ấy
đến cùng đích của chúng. Trong các bài giảng của Ngài không khi nào Ngài lên án
hay phê phán lề luật và lời các ngôn sứ. Ngài chỉ lên án những ai lợi dụng các
điều ấy cho các mục đích sai trái, hoặc Ngài chỉ nâng các điều ấy lên mức hoàn
thiện cao hơn mà thôi. Khi tuyên bố: "Các con đã nghe luật dạy người xưa
rằng... Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết..." Chúa Giêsu không có ý chê
bai lề luật, mà chỉ muốn nói rằng đã đến lúc phải hiểu lề luật với một tinh
thần mới.
Thời đại thiên sai được Chúa
Giêsu ví như rượu mới phải được bỏ vào bầu da mới: "Ðã đến lúc phải bỏ cái
bầu da cũ ấy đi và thay vào đó một bầu da mới. Trong bầu da mới này, rượu lề
luật dậy men tình yêu và cho ra một thứ rượu mới làm say mê lòng người. Từ nay,
lề luật mang một tên mới là luật tình yêu". Và với một cái nhìn của tình
yêu thì không có việc gì là nhỏ mọn vô nghĩa. Tình yêu đòi hỏi phải luôn trung
tín, nhưng sự trung tín trong tình yêu lại khác xa với sự trung tín chỉ vì lề
luật. Từ cái nhìn này, Chúa Giêsu mời gọi dân chúng quay trở lại với lề luật,
để khám phá ra những nét mới lạ trong đó và sống cách triệt để khám phá này.
Lúc ấy, họ sẽ nhận ra rằng quả thực, dù chỉ một điều nhỏ mọn nhưng được nhìn
với cặp mắt yêu thương thì sẽ trở nên vô cùng giá trị, nhờ đó sẽ không ai đành
lòng bỏ qua dù chỉ một điều nhỏ nhặt để kiện toàn lề luật ấy.
Lạy Thiên Chúa là Chúa của lề
luật và cũng là Chúa của tình yêu, xin dạy con biết tuân thủ lề luật với cái
nhìn yêu thương và đồng thời cũng biết yêu thương khi thi hành những điều lề
luật đòi buộc.
(Suy Niệm Lời Chúa Hằng Ngày – R.
Veritas)
SUY NIỆM 2: Chu toàn lề
luật
Vào một ngày thứ sáu buộc kiêng
thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết quán có món cá, nhưng trong lòng
thì thích ăn thịt. Thế là anh gọi những món cá mà anh biết chủ quán sẽ trả lời
là không có. Rồi anh tự nhủ: “Lạy Chúa, Chúa biết đấy, con đã làm hết cách để
gọi nhiều thứ cá mà chẳng có, thôi con đành gọi một tô phở tái để ăn trong ngày
thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”. Cầu nguyện xong, anh thi hành liền. Anh đã tự tạo
ra những lý do, những hoàn cảnh để có thể khỏi lỗi luật Chúa.
Nếu không có lòng yêu mến Chúa
thật, chúng ta sẽ dễ tạo ra những cách để tự an ủi và chuẩn miễn khỏi phải tuân
giữ luật Chúa, hoặc giải thích lời Chúa theo sở thích riêng.
Bài Tin mừng hôm nay nhắc nhở
chúng ta về việc tuân giữ luật Chúa. Những lãnh đạo tôn giáo Do thái thời Chúa
Giêsu hơn ai hết là những người bảo tồn luật Chúa trong lời dạy của Môsê và các
tiên tri. Nhưng những đổi thay lịch sử đặt ra những vấn nạn mới và thôi thúc họ
giải thích và áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới. Tinh thần vụ hình thức đã
làm cho họ lạc đường đến nỗi đã bị Chúa Giêsu trách là giả hình.
Chúa Giêsu đến không phải để huỷ
bỏ nhưng để kiện toàn lề luật và các tiên tri. Ngài kêu gọi các môn đệ tuân giữ
luật Chúa với một tinh thần mới, với một dấn thân để sống trọn vẹn sứ điệp của
Ngài. Tác giả tập sách Đường hy vọng đã nhắn nhủ:
“Ngôi Lời đã nhập thể và Chúa Cha
đã phán: “Đây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng Ta, hãy nghe lời Ngài”. Ngài là sự sống,
con chỉ sống bằng tinh thần của Ngài. Ngài là sự thật, con chỉ tin lời dạy của
Ngài. Ngài là Đường, con chỉ theo bước chân Ngài. Có thứ Công giáo vụ lợi, có
thứ Công giáo lý lịch, có thứ Công giáo xu thời, có thứ Công giáo giải nhiệt,
Chúa chỉ chấp nhận hạng Công giáo 100% đã bỏ mọi sự mà theo Ngài. Hội thánh có
nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội thánh có lời hứa của Chúa. Hội thánh
là một phép lạ liên lỉ. Nhưng đừng vì thế mà phơi bày khuyết điểm và gương xấu
cho mọi người. Hãy làm thế nào để tư tưởng lời nói hành động của con khiến
người ta phản ứng: con người này đã say mê cuốn sách Phúc âm, đã bị lôi cuốn
bởi lý tưởng cuộc đời Chúa Giêsu.”
Trong những ngày canh tân đời
sống này, xin Chúa cho chúng ta một ý chí mạnh mẽ, một xác tín sâu xa, nhất là
thật nhiều ơn Chúa để trung thành với ơn gọi của mình.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét