BÀI
ĐỌC I: St 37, 3-4. 12-13a. 17b-28
"Này
thằng chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó".
Trích
sách Sáng Thế.
Israel
mến thương Giuse hơn mọi đứa con khác, vì ông sinh ra Giuse trong lúc tuổi già.
Ông may cho Giuse một chiếc áo nhiều mầu. Các anh của Giuse thấy cha mình
thương Giuse hơn mọi đứa con, nên sinh lòng ghen ghét và không thể nói chuyện
thân mật với Giuse.
Khi
các anh Giuse đi chăn những đoàn chiên của cha mình tại Sikem, thì Israel nói
với Giuse: "Có phải các anh con đang chăn chiên ở Sikem không? Con hãy lại
đây, cha sai con đi tìm các anh con".
Giuse
đi tìm các anh mình và gặp các anh tại Đôtain. Khi các anh thấy Giuse từ đằng
xa tiến lại gần, họ liền âm mưu tìm cách giết Giuse. Họ nói với nhau rằng:
"Này thằng chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết
nó, ném xác nó xuống một cái giếng cạn và nói nó bị thú dữ ăn thịt, rồi xem các
điềm chiêm bao của nó sẽ ra sao?"
Ruben
nghe nói thế, liền định cứu Giuse khỏi tay anh em, nên nói rằng: "Chúng ta
đừng giết nó, đừng làm đổ máu, song ném nó xuống giếng nơi hoang vu này, và như
thế, tay các em không phải vấy máu". Ruben nói như thế, vì có ý muốn cứu
Giuse khỏi tay các anh em, để đem Giuse về cho cha mình. Khi Giuse vừa đến gần,
các anh liền cởi áo dài Giuse đang mặc, và bắt ném xuống giếng cạn.
Đang
khi các ông ngồi ăn bánh, thì thấy một đoàn người Ismael từ Galaad tiến về
Ai-cập, các con lạc đà của họ chở đầy hương liệu, nhựa thơm và dầu thơm. Giuđa
nói với các anh em rằng: "Chúng ta giết em chúng ta và giấu máu nó đi, thì
có ích lợi gì? Tốt hơn là chúng ta đem bán nó cho người Ismael và tay chúng ta
không phải vấy máu, vì Giuse là em ruột thịt chúng ta". Các anh em nghe
theo lời Giuđa, nên khi các người lái buôn từ Mađian đi ngang qua đó, các ông
kéo Giuse lên khỏi giếng và đem bán cho các người Ismael với giá hai mươi đồng
bạc, và họ dẫn Giuse sang Ai-cập.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 104, 16-17. 18-19. 20-21
Đáp:
Các ngươi hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm (c. 5a).
Xướng:
1) Chúa đã gọi cảnh cơ hàn về trên đất nước, và rút đi mọi sự nâng đỡ bằng cơm
bánh. Ngài đã sai một người đi trước họ: Giuse đã bị bán để làm nô lệ. - Đáp.
2)
Thiên hạ đã lấy xiềng để trói chân người, và cổ người bị cột bằng xích sắt, cho
tới khi ứng nghiệm lời tiên đoán của người, lời của Chúa đã biện minh cho
người. - Đáp.
3)
Vua đã sai cởi trói cho người, Chúa của chư dân cũng đã giải phóng người. Vua
đã tôn người làm chủ của mình, và làm chúa trên toàn diện lãnh thổ. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 94, 8ab
Hôm
nay các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe lời Chúa phán.
PHÚC ÂM: Mt 21, 33-43. 45-46
"Đứa
con thừa tự kia rồi, nào anh em, chúng ta hãy giết nó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các
ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào
dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê,
rồi đi phương xa. Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa
lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa
kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ
cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì
nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai
ông chủ liền bảo nhau: "Đứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy
giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó". Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn
nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời:
"Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ
mùa nộp phần hoa lợi". Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc
thấy trong Kinh Thánh sao:
"
'Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và
là việc lạ lùng trước mắt chúng ta'? Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa
sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa
trái".
Các
Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền
tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên
tri. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM 1: Dụ Ngôn Tá
Điền Vườn Nho
Qua dụ ngôn người làm vườn nho sát nhân, không
những Chúa Giêsu ám chỉ đến cái chết dã man mà các Thượng tế và Biệt phái sẽ
gây ra cho Ngài, nhưng Ngài còn loan báo về sự phục sinh mà Thiên Chúa quyền
năng sẽ thực hiện cho Ngài. Với sự phục sinh âý, Thiên Chúa như tuyên bố rằng
tình yêu mạnh hơn sự chết, yếu đuối đã trở thành sức mạnh, thất bại biến thành
khơi nguồn của ân ban. Chúa Giêsu đã gói ghém tất cả các mạc khải ấy trong câu
trích từ Tv 118: “Chính viên đá thợ xây loại bỏ, đã trở nên viên đá góc tường”.
Cái bị loại bỏ đã trở thành chuẩn mực, cái yếu đuối đã trở thành sức mạnh, cái
điên dại đã trở thành lẽ khôn ngoan, cái chết đã trở thành cửa ngõ và khởi đầu
nguồn sống mới.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng phó
thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Màu tím của Mùa Chay có lẽ
không nên phủ lên khuôn mặt chúng ta lớp khăn tang của buồn sầu, thiểu não;
trái lại, việc suy niệm cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu, việc chay tịnh trong thể
xác và tâm hồn phải hướng chúng ta đến sự phục sinh của Chúa Kitô. Cuộc Tử nạn
của Ngài không phải là con đường hầm không có lối thoát, nhưng ở cuối con đường
ấy là nguồn sáng chan hoà của phục sinh. Đó cũng phải là ánh sáng chiếu dọi vào
những suy niệm của chúng ta.
Cũng như thánh Phaolô, chúng ta cũng có thể góp
phần bổ túc những gì còn thiếu trong cuộc Tử nạn của Chúa Kitô. Những mất mát,
thua thiệt, những thất bại khổ đau trong cuộc sống đều là những đóng góp của
chúng ta với điều kiện chúng ta biết đón nhận chúng với tinh thần phó thác của
Chúa Giêsu, biết nhìn vào đó như những viên đá để Thiên Chúa biến thành viên đá
góc xây dựng Giáo hội Chúa Kitô.
Suy tôn Thánh giá Chúa Kitô trong Mùa Chay, xin
cho chúng ta biết nhìn lên ánh sáng Phục sinh, để từ đó nhận ra được ý nghĩa và
giá trị của đau khổ trong cuộc sống chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
SUY NIỆM 2: Thay Ðổi
Hướng Ði
Ðối với người Israel, vườn nho là một hình ảnh rất
quen thuộc. Các ngôn sứ Isaia, Giêrêmia, Edêkiel thường dùng hình ảnh này để ám
chỉ dân Israel được Thiên Chúa tuyển chọn và chăm sóc để trở thành dân riêng
của Người. Chúa Giêsu cố ý đưa hình ảnh quen thuộc ấy vào trong phần mở đầu của
dụ ngôn trên đây. Cách diễn tả của Chúa Giêsu chắc chắn làm cho người nghe nhớ
đến lời ngôn sứ Isaia nói về sự bất trung của dân Israel. Cách mở đầu bài giảng
như thế khiến cho các thượng tế và kỳ mục phải ở trong tư thế chuẩn bị đối phó,
bởi vì họ đang là những nhà lãnh đạo của dân Israel, đang quản lý vườn nho của
Thiên Chúa. Và sau phần mở đầu, Chúa Giêsu tấn công ngay vào vị thế đó của họ.
Chúa gọi họ là những tá điền, mà lại là những tá điền bất nhân bất nghĩa. Người
nói thẳng với họ: "Tôi nói cho các ông hay, Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ
lấy đi không cho các ông nữa mà ban cho một dân khác với mục đích làm cho Nước
ấy sinh hoa lợi."
Thoạt nghe dụ ngôn trên đây, chúng ta có thể nói
nó chẳng ăn nhập gì đến mình cả. Chúa Giêsu hiện trước các thượng tế và các kỳ
mục Do Thái thời xưa chứ Ngài đâu khiển trách chúng ta. Chúng ta đâu có dính dự
gì vào chuyện của họ. Chúng ta đâu có giết các ngôn sứ của Thiên Chúa, chúng ta
đâu có xử tử Chúa Giêsu. Thế nhưng, nếu chịu khó xét cho kỹ thì chúng ta phải
giật mình vì chúng ta đã có những phản ứng chẳng khác gì họ, có khác chăng là
trong một bối cảnh khác và với hành động như vậy, chúng ta không giết các ngôn
sứ, nhưng chúng ta bỏ ngoài tai những lời giảng dạy của các vị, chúng ta không
kết án tử Chúa Giêsu, nhưng chúng ta đẩy Người ra ngoài lề cuộc sống chúng ta.
Nếu chịu khó xét mình, không khéo chúng ta lại tìm thấy hình ảnh của các thượng
tế và kỳ mục của Israel nơi bản thân chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, nhiều lần chúng con trách cứ dân
Do Thái ngày xưa đã cứng đầu không nhận ra Chúa, không nghe lời Chúa mà còn
giết Chúa nữa, nhưng chúng con cũng đang bước theo lối mòn ấy của họ. Xin Chúa
tha thứ cho con và giúp con sửa đổi đời mình để được Nước Trời làm gia nghiệp
mãi mãi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
SUY NIỆM 3: Giết con
thừa tự
Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ
kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn ông
khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác và trẩy đi
xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền và thu hoa lợi.
Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào
ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” (Mt. 21, 33-34, 38)
Dụ ngôn những tá điền sát nhân loan báo rõ ràng
về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Sau khi gửi nhiều ngôn sứ đến dân Ít-ra-en,
Thiên Chúa gửi chính con mình, nhưng cũng không được đón nhận, chẳng hơn gì số
phận những ngôn sứ xưa.
Dụ ngôn này nói lên sự tàn bạo kinh khủng, nó
phản ảnh sự dã man ghê sợ của loài người đến cùng cực, khó có thể tưởng tượng
nổi. Nhưng đừng để cho những xúc động ghê sợ đó trở nên cạm bẫy che lấp sứ điệp
chân chính mà Đức Giêsu truyền dạy chúng ta. Sứ điệp chân chính đó là vườn nho
được trao cho những người lương thiện canh tác.
Vườn nho đã được trao cho những tá điền biết làm
sinh hoa kết quả. Thực sự những trái nho ở đây là những hoa trái nước trời. Dân
tộc được tuyển chọn trước đã thất bại. Một dân khác đã lãnh nhận vườn nho và sẽ
không làm ông chủ thất vọng.
Bức tranh này, tuy có thể tối tăm, nhưng sau cùng
lại chứa đầy hy vọng. Người ta thấy ở đây chương trình của Thiên Chúa, Ngài
muốn nhân loại sinh nhiều hoa trái, không bao giờ được thất vọng do những quản
lý xấu. Thiên Chúa không bao giờ chịu thất bại do sự quản lý đồi tệ của con
người. Ngài tái lập lại rất dễ dàng và trao lại cho những người khác công việc
đã bị hư hại.
Những kẻ bất trung đã làm hỏng việc, nhưng nước
Thiên Chúa thì vẫn bất diệt, vì tất nhiên Ngài sẽ thực hiện lại, và phúc cho ai
được Ngài dùng để thực hiện lại công việc của nước trời.
Người ta thường nghe rằng thế hệ chúng ta có
những người đang phá hủy Hội thánh của Đức Kitô. Người ta nói Đức Kitô đã bị
đóng đinh rồi, Thiên Chúa đã chết rồi.
Hội thánh được hứa bảo đảm bất tử. Nhưng những kẻ
bất xứng đã phung phá vườn nho của Chúa sẽ bị xô xuống vực thẳm, để cho những
người khác đến và ơn cứu độ lại được loan báo cho tới khi Chúa lại đến. Chúng
ta sẽ qua đi. Chúa vẫn tồn tại.
J.G.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét